ชาวฮ่องกงแห่รับวัคซีนโควิด ก่อนจีนแผ่นดินใหญ่เปิดพรมแดน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2023 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวฮ่องกงแห่เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ตามคลินิกต่าง ๆ ก่อนฮ่องกงเปิดพรมแดนกับจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้ง โดยประชาชนบางส่วนกังวลว่า กรณีดังกล่าวอาจทำให้ฮ่องกงต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่

ศูนย์ราชการหลายแห่งในฮ่องกงที่ให้บริการวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทไบออนเทค มียอดจองคิวแน่นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยบางแห่งมียอดจองคิวยาวไปจนถึงเดือนก.พ. สวนทางกับช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ประชาชนสามารถเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้แบบไม่ต้องจองคิว

นายหวัน ชาวฮ่องกงวัย 33 ปี ที่เข้ามารับการฉีดวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกันโควิด-19 เข็มที่ 4 ในสัปดาห์นี้กล่าวว่า "หลังเปิดพรมแดนแล้ว ผมคิดว่าจะมีคนติดเชื้อตามท้องถนนเพิ่มขึ้น ดังนั้น ผมจึงอยากลดความเสี่ยงให้กับตัวเอง"

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศแผนกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง และยกเลิกมาตรการคุมเข้มการท่องเที่ยวเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี หลังจากที่จีนประกาศยกเลิกการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) และประกาศว่าจะผ่อนคลายข้อกำหนดด้านการท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เป็นต้นไป

รัฐบาลฮ่องกงเผยว่า ฮ่องกงมียอดการฉีดวัคซีนที่ซบเซาในช่วงที่เริ่มเปิดให้ฉีดวัคซีนครั้งแรกในปี 2544 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุ แต่อัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นมากในช่วงปีที่ผ่านมา โดยชาวฮ่องกงมากกว่า 83% ได้รับวัคซีนโควิด-19 จำนวน 3 เข็ม โดยเป็นวัคซีนของไบออนเทค และซิโนแวคของจีน

นอกจากนี้ จำนวนผู้เข้ารับวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกันเข็มที่ 4 พุ่งขึ้นมากกว่า 100% ในสัปดาห์นี้ เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาวฮ่องกงไม่เพียงกังวลเรื่องยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น หลังเปิดพรมแดน จนต้องรีบมาฉีดวัคซีนป้องกันเท่านั้น แต่ยังกังวลว่า ชาวจีนแผ่นดินใหญ่จะเข้ามาช่วงชิงวัคซีน mRNA ที่สามารถป้องกันโควิด-19 ได้ดีกว่า เนื่องจากวัคซีนชนิดดังกล่าวไม่มีบริการในจีนแผ่นดินใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ