จีน-ฮ่องกงเตรียมเปิดพรมแดนระหว่างกัน แต่ยังต้องแสดงผลตรวจ PCR

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2023 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (5 ม.ค.) ว่า จีนแผ่นดินใหญ่จะเปิดด่านตรวจคนเข้าเมืองที่พรมแดนฮ่องกงแบบค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค.นี้ ซึ่งนับเป็นการปูทางสู่การฟื้นฟูความสัมพันธ์ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม หลังจากที่หยุดชะงักไปนานถึง 3 ปี

สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าระบุว่า นอกจากเปิดพรมแดนแล้ว จีนยังได้ยกเลิกการจำกัดความจุที่นั่งของเที่ยวบินจากฮ่องกงและมาเก๊า รวมทั้งกลับมาอนุญาตให้เที่ยวบินสามารถแวะพักเครื่องที่ฮ่องกงและมาเก๊า ก่อนเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ได้ ทั้งนี้จีนจะกำหนดให้ผู้เดินทางจากฮ่องกงแสดงผลตรวจโควิด-19 แบบ PCR ที่เป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนออกเดินทางจากต้นทาง

ด้านหนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า ผู้เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่ก็ต้องแสดงผลการตรวจโควิด-19 แบบ PCR ที่เป็นลบภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนออกเดินทางมายังฮ่องกงด้วยเช่นกัน และจะยกเลิกการยอมรับผลการตรวจแบบแอนติเจน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนและฮ่องกงปิดพรมแดนระหว่างกันอย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 เนื่องมาจากการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งทำให้จีนและฮ่องกงปิดตัวจากโลกภายนอกเป็นระยะเวลานานในระหว่างการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ การเปิดพรมแดนมีขึ้นหลังจากที่จีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างปัจจุบันทันด่วน เพื่อเปิดประเทศอีกครั้ง โดยยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เนื่องจากต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ซบเซาให้กลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ