"โมเดอร์นา" จับมือกับ "ไซทอมเอ็กซ์" ร่วมพัฒนาการรักษาโรคด้วย mRNA

ข่าวต่างประเทศ Friday January 6, 2023 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โมเดอร์นาประกาศเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) ว่า ได้ลงนามในข้อตกลงใบอนุญาตมูลค่า 35 ล้านดอลลาร์กับบริษัทไซทอมเอ็กซ์ เทอราพิวติกส์ (CytomX Therapeutics) ซึ่งเป็นผู้พัฒนายารักษาโรคมะเร็ง เพื่อร่วมงานเกี่ยวกับการบำบัดรักษาโรคต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยี mRNA

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวทำให้ไซทอมเอ็กซ์สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี mRNA ของโมเดอร์นา ซึ่งใช้ในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ส่วนโมเดอร์นาก็จะสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มโปรบอดี้ (Probody) ของไซทอมเอ็กซ์ ซึ่งใช้ในการพัฒนายารักษามะเร็งที่ทำลายเนื้อเยื่อเป้าหมายอย่างจำเพาะ

ทั้งสองบริษัทออกแถลงการณ์ร่วมว่า ไซทอมเอ็กซ์จะได้รับเงินทุนวิจัยแบบจ่ายล่วงหน้า 5 ล้านดอลลาร์จากโมเดอร์นา และมีสิทธิ์ได้รับเงินตามตารางเวลาการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ในอนาคตจำนวนสูงถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ ตลอดจนค่าลิขสิทธิ์ตามลำดับชั้นจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใด ๆ ทั่วโลกที่พัฒนาภายใต้ข้อตกลงนี้ นอกจากนี้ หากไซทอมเอ็กซ์ทำการขายหุ้นเพิ่มทุนในอนาคต โมเดอร์นาก็จะได้สิทธิ์เข้าร่วมอีกด้วย

บริษัททั้งสองจะทำงานร่วมกันเพื่อค้นพบการรักษาเชิงทดลอง โมเดอร์นาจะมีหน้าที่รับผิดชอบการทดลองในมนุษย์ ตลอดจนกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่พัฒนาผ่านความร่วมมือครั้งนี้

อนึ่ง วัคซีนหรือการบำบัดด้วยเทคโนโลยี mRNA เป็นวิธีการรักษาแบบหนึ่งที่สั่งให้เซลล์ของมนุษย์ผลิตโปรตีนที่สามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานเพื่อต่อสู้กับโรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ