สหรัฐเล็งโหวตเลิกข้อกำหนดฉีดวัคซีนโควิดสำหรับผู้โดยสารเครื่องบินชาวต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 4, 2023 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีฟ สเกลลิส ผู้นำเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (3 ก.พ.) ว่า ส.ส.ของสหรัฐวางแผนที่จะลงมติในสัปดาห์หน้าต่อร่างกฎหมายที่จะยุติการกำหนดให้ผู้เดินทางโดยเครื่องบินที่เป็นชาวต่างชาติส่วนใหญ่ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐได้ยกเลิกข้อกำหนดให้ประชาชนที่เดินทางโดยเครื่องบินมาถึงสหรัฐจะต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ แต่ยังไม่ได้ยกเลิกข้อกำหนดการฉีดวัคซีนของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในปัจจุบัน ผู้ใหญ่ที่เดินทางเข้าสู่สหรัฐซึ่งไม่ใช่พลเมืองหรือผู้มีถิ่นพำนักถาวรนั้น จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนก่อนการเดินทาง

นายโทมัส แมสซี ส.ส.พรรครีพับลิกันเสนอร่างกฎหมายที่จะยกเลิกข้อกำหนดเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน

"คำสั่งที่ไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ของ CDC นั้น กำลังแยกประชาชนจำนวนมากเกินไปออกจากครอบครัวของพวกเขา และดำเนินการเช่นนั้นมานานเกินไปแล้ว จึงจำเป็นต้องยุติ" เขาระบุในทวิตเตอร์

ด้าน CDC ระบุว่า วัคซีนยังคงเป็นเครื่องมือด้านสาธารณสุขที่สำคัญที่สุดในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 และแนะนำให้ผู้เดินทางทั้งหมดฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ CDC ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใด ๆ ในวันศุกร์เกี่ยวกับเรื่องนี้

ด้านสมาคมการเดินทางของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (2 ก.พ.) ว่า ทางสมาคมสนับสนุนมานานแล้วให้ยกเลิกข้อกำหนดการฉีดวัคซีนและไม่เห็นเหตุผลที่จะต้องรอให้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขหมดอายุลงในเดือนพ.ค. โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะที่ผู้เดินทางกำลังวางแผนการเดินทางในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ