ญี่ปุ่นรั้งอันดับรองบ๊วยด้านบทบาทสตรีในการทำงาน 7 ปีซ้อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 8, 2023 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิตยสารดิ อีโคโนมิสต์ (The Economist) ของอังกฤษเปิดเผยดัชนีเพดานกระจก (Glass Ceiling Index) ประจำปี 2565 ซึ่งใช้วัดบทบาทและอิทธิพลของผู้หญิงในการทำงาน พบว่า ญี่ปุ่นได้อันดับรองสุดท้ายในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน

ดัชนีดังกล่าวซึ่งเผยแพร่ออกมาก่อนหน้าวันสตรีสากลในวันนี้ (8 มี.ค.) ได้ประเมินสภาพการทำงานและปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของผู้หญิงใน 29 จาก 38 ประเทศสมาชิกองค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และพบว่า ไอซ์แลนด์คว้าอันดับที่ 1 ตามมาด้วยสวีเดน ฟินแลนด์ และนอร์เวย์

ในขณะที่ญี่ปุ่นอยู่ในอันดับที่ 28 และเกาหลีใต้ได้อันดับที่ 29 ซึ่งอันดับดังกล่าวไม่เคยเปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่การสำรวจในปี 2559 โดยนิตยสารระบุว่า ผู้หญิงในประเทศเหล่านี้ยังคงต้องเลือกระหว่างหน้าที่การงานหรือครอบครัว

ทั้งนี้ ดัชนีเพดานกระจกทำการประเมินประเทศในอเมริกาเหนือและยุโรปเป็นส่วนใหญ่ ด้วยตัวชี้วัด 10 ตัว ซึ่งรวมถึงช่องว่างรายได้ที่ต่างกันเพราะเพศสภาพ การศึกษา และการมีส่วนร่วมในการทำงาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นถูกจัดอยู่ในอันดับที่ต่ำที่สุดเรื่องจำนวนผู้หญิงในสภาผู้แทนราษฎรหรือรัฐสภา โดยมีผู้หญิงอยู่ในสภาเพียง 10% ในขณะที่การสำรวจแสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้หญิงโดยเฉลี่ยในรัฐสภาของประเทศสมาชิก OECD เพิ่มขึ้นจาก 28% ในปี 2559 เป็น 34% ในปี 2565

ทั้งนี้ ในบรรดาประเทศเศรษฐกิจใหญ่อื่น ๆ ฝรั่งเศสถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 6 อังกฤษอยู่ในอันดับที่ 17 และสหรัฐอยู่ในอันดับที่ 19 ในขณะที่ 5 ประเทศที่รั้งท้ายอยู่ในผลสำรวจดังกล่าวได้แก่ อิสราเอลซึ่งอยู่ในอันดับที่ 25 สวิตเซอร์แลนด์ในอันดับที่ 26 และตุรกีในอันดับที่ 27


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ