ร้านอาหารญี่ปุ่นในฮ่องกงเตรียมรับมือมาตรการแบนอาหารทะเลจากฟุกุชิมะ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 22, 2023 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาเจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่นในฮ่องกงกำลังเตรียมรับมือกับการสั่งแบนอาหารทะเลจาก 10 จังหวัดของญี่ปุ่น อันเนื่องมาจากแผนการปล่อยน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงทะเลตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.นี้เป็นต้นไป

ญี่ปุ่นได้เปิดเผยในวันนี้ (22 ส.ค.) ถึงกำหนดวันปล่อยน้ำเสีย หลังจากประกาศความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นครั้งแรกในเดือนก.ค. โดยได้รับการรับรองจากหน่วยเฝ้าระวังนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ (UN) ซึ่งแผนดังกล่าวของญี่ปุ่นเผชิญกับการต่อต้านจากทั้งในและต่างประเทศเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารทะเล อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นยืนยันว่า การปล่อยน้ำเสียดังกล่าวจะปลอดภัยและสอดคล้องกับมาตรฐานโลก

ฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรและประมงใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น รองจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยร้านอาหารญี่ปุ่นได้รับความนิยมในฮ่องกง และญี่ปุ่นยังเป็นจุดหมายปลายทางวันหยุดยอดนิยมสำหรับชาวฮ่องกงจำนวนมาก

แม้ว่ารายละเอียดเกี่ยวกับการแบนอาหารทะเลของฮ่องกงยังคงไม่ชัดเจน นายฮารี หยู วัย 42 ปี เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่นฮัสสันกล่าวว่า อาหารทะเลกว่า 90% ที่ส่งมายังฮ่องกงนั้นมาจากกรุงโตเกียว

ฮ่องกงระบุว่า การสั่งแบนจะบังคับใช้กับการนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำจากกรุงโตเกียว ฟุกุชิมะ ชิบะ โทชิกิ อิบารากิ กุนมะ มิยากิ นีงาตะ นางาโนะ และไซตามะ โดยงดนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำทั้งมีชีวิต แช่แข็ง แช่เย็น อบแห้ง รวมถึงเกลือทะเลและสาหร่ายทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ