UN เผย ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายแสนถูกบังคับก่อคดีหลอกลวงทางออนไลน์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 29, 2023 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า ผู้คนหลายแสนคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกแก๊งอาชญากรขู่บังคับให้ดำเนินการหลอกลวงทางออนไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่มักถูกข่มขู่ทำร้ายร่างกาย

รายงานระบุว่า ผู้ที่ถูกค้ามนุษย์หลายคนต้องก่ออาชญากรรมออนไลน์ และเผชิญกับการละเมิดที่ร้ายแรง เช่น การทรมาน หรือความรุนแรงทางเพศ

นายโฟลเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่ง UN ระบุว่า "ผู้คนที่ถูกข่มขู่ให้ต้องทำงานหลอกลวงผู้อื่น ต้องทนรับการปฏิบัติที่ไร้มนุษยธรรม ในขณะที่ถูกบังคับให้ก่ออาชญากรรม" พร้อมเสริมว่า "พวกเขาตกเป็นเหยื่อ ไม่ใช่อาชญากร"

ขณะเดียวกัน UN กล่าวว่า ไม่สามารถประเมินถึงขนาดของอาชญกรรมดังกล่าวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างแม่นยำ เนื่องจากการปฏิบัติดังกล่าวกระทำอย่างลับๆ รวมถึงเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้จัดการอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ประชาชนอย่างน้อย 120,000 คนทั่วเมียนมา อาจถูกควบคุมตัวในลักษณะที่พวกเขาต้องถูกบังคับให้ทำการหลอกลวงทางออนไลน์ ขณะที่ชาวกัมพูชาราว 100,000 คนกำลังเผชิญเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกัน

ทั้งนี้ ลาว ฟิลิปปินส์ และไทยเป็นหนึ่งในประเทศในภูมิภาคที่ได้รับการระบุว่า เป็นประเทศปลายทางที่มีการหลอกลวงเกิดขึ้น หรือเป็นประเทศทางผ่านของขบวนการนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ