อังกฤษตรวจพบไข้หวัดนกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในอนุทวีปแอนตาร์กติกาเป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 11, 2024 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานสุขภาพสัตว์และพืช (APHA) ของรัฐบาลอังกฤษ เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (11 ม.ค.) ว่า มีการตรวจพบไข้หวัดนกในหมู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นครั้งแรกที่อนุทวีปแอนตาร์กติกา ทำให้ขณะนี้มีความกังวลว่า ไวรัสดังกล่าวอาจแพร่กระจายและคุกคามสัตว์ป่าจำนวนมากในภูมิภาคนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อนุทวีปแอนตาร์กติกาเป็นพื้นที่ทางตอนเหนือของทวีปแอนตาร์กติกาซึ่งมีเกาะอยู่หลายแห่ง โดย APHA พบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่ก่อโรครุนแรง (HPAI) ในแมวน้ำช้าง (elephant seal) และแมวน้ำขน (fur seal) บนเกาะเซาธ์จอร์เจีย ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้ โดยที่ทาง APHA ได้มีการตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในภูมิภาคดังกล่าวนับตั้งแต่ที่เกิดการตั้งข้อสงสัยครั้งแรกเมื่อปี 2566

ศาสตราจารย์เอียน บราวน์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการวิทยาศาสตร์ของ APHA กล่าวว่า "แอนตาร์กติกาเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพและมีเอกลักษณ์พิเศษ จึงเป็นเรื่องน่าเศร้าและน่ากังวลที่โรคนี้แพร่กระจายไปยังสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในภูมิภาคนี้" โดยบรรดานกทะเลและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเลจำนวนมากอาจตกอยู่ในความเสี่ยงด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ APHA เสริมว่า ข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าไวรัสยังไม่มีการปรับตัวในวงกว้าง และยังไม่มีความเสี่ยงต่อมนุษย์ โดยที่ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในมนุษย์ยังคงต่ำมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ