กระแสความดัง Oppenheimer-Barbie ดันยอดผู้ชมงานแจกรางวัลออสการ์พุ่งแตะ 19.5 ล้านคน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2024 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การถ่ายทอดสดการประกาศผลรางวัลอคาเดมี่ อวอร์ด ครั้งที่ 96 หรือรางวัลออสการ์ ในคืนวันอาทิตย์ (10 มี.ค.) สามารถดึงดูดผู้ชมทางโทรทัศน์ได้มากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากภาพยนตร์ดังแห่งปีอย่าง ออพเพนไฮเมอร์ (Oppenheimer) และบาร์บี้ (Barbie) รวมถึงเวลาการถ่ายทอดสดที่เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง

สถานีโทรทัศน์เอบีซีของวอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disneys) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการถ่ายทอดสดระบุว่า งานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 96 มียอดผู้ชมถึง 19.5 ล้านคน โดยเพิ่มขึ้น 4.3% จากปีที่แล้ว

คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ผู้กำกับมือทองซึ่งคร่ำหวอดในวงการมานาน และมีผลงานขึ้นหิ้งหลายเรื่อง รวมถึงภาพยนตร์สร้างชื่อของเขาอย่าง Memento และอีกผลงานชิ้นเยี่ยมอย่าง Dunkirk ซึ่งแม้ว่าจะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ แต่ไม่เคยได้รับรางวัลสาขาใหญ่มาก่อน และในที่สุดหลังจากที่รอคอยมานานกว่า 20 ปี ค่ำคืนแห่งความรุ่งโรจน์ของเขาก็มาถึง โดยภาพยนตร์เรื่อง Openheimer ซึ่งเล่าเรื่องราวชีวประวัติของ โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ (Robert Openheimer) บิดาผู้สร้างระเบิดปรมาณู สามารถคว้ารางวัลไปได้ถึง 7 สาขาด้วยกัน รวมถึงสาขาใหญ่ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จำนวนผู้ชมการถ่ายทอดสดงานประกาศรางวัลออสการ์ลดลง เนื่องจากมีผู้คนยกเลิกการสมัครสมาชิกเคเบิลทีวีมากขึ้น นอกจากนี้ งานประกาศรางวัลยังมุ่งเน้นไปที่ภาพยนตร์ที่ผลิตโดยสตูดิโออิสระขนาดเล็ก โดยการประกาศรางวัลในปีที่แล้ว ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All at Once คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและรางวัลอื่น ๆ อีก 6 รางวัลนั้น มีผู้ชม 18.7 ล้านคน

แต่งานประกาศรางวัลออสการ์ในปีนี้แตกต่างจากปีก่อน ๆ โดย Oppenheimer จากยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์ส (Universal Pictures) และ Barbie จากวอร์เนอร์บราเธอร์ส (Warner Bros) ซึ่งกวาดรายได้จากการขายตั๋วในสหรัฐเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ ต่างได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมทั้งคู่ และช่วยดึงดูดผู้คนมาชมการถ่ายทอดสดการประกาศรางวัลมากขึ้น อนึ่ง จำนวนผู้ชมสูงสุดสำหรับการประกาศรางวัลออสการ์คือเมื่อปี 2541 ซึ่งมียอดผู้ชมถึง 55.2 ล้านคน โดยในปีดังกล่าว ไททานิก (Titanic) ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แห่งปีได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากถึง 14 สาขา และคว้ารางวัลไปได้ถึง 11 สาขาด้วยกัน รวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม

ทั้งนี้ สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences) หรือ อคาเดมี่ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการมอบรางวัล ได้พยายามหาวิธีการเพิ่มจำนวนผู้ชม เช่น ขยายจำนวนภาพยนตร์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงภาพยอดเยี่ยมจาก 5 เรื่อง เป็น 10 เรื่อง เพื่อให้ภาพยนตร์โด่งดังที่ได้รับความนิยมสูงสามารถเข้าชิงรางวัลได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ