ญี่ปุ่นเผยมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เข้ารพ.อีกนับร้อยหลังกินอาหารเสริมข้าวยีสต์แดง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 27, 2024 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล บริษัทยาสัญชาติญี่ปุ่น และกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) ว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล 106 ราย หลังบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของข้าวยีสต์แดง ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอลซึ่งตั้งอยู่ในโอซากาเปิดเผยว่า ผู้บริโภครายแรกเสียชีวิตเนื่องจากไตได้รับความเสียหาย หลังบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของข้าวยีสต์แดงที่ผลิตโดยบริษัทฯ เป็นเวลาประมาณ 3 ปี ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่นได้รับรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกหนึ่งรายหลังจากการประชุมหารือกับบริษัทโคบายาชิ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จำนวนผู้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลังบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวพุ่งขึ้นเป็น 106 รายแล้ว ขณะเดียวกันรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ทางการจะดำเนินการตรวจสอบฉุกเฉินเกี่ยวกับอาหารประเภทหนึ่งที่ระบุว่า มีประโยชน์ต่อสุขภาพภายใต้ความรับผิดชอบของผู้ผลิต ซึ่งอาหารในหมวดหมู่ดังกล่าวครอบคลุมผลิตภัณฑ์ประมาณ 6,000 รายการ

สำหรับผู้เสียชีวิตในรายงานของบริษัทก่อนหน้านี้ ถือเป็นการเสียชีวิตครั้งแรกที่อาจมีความเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของข้าวยีสต์แดง หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วบริษัทโคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอลได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์ 5 รายการโดยสมัครใจ ซึ่งรวมถึง ผลิตภัณฑ์ "beni-koji choleste help" ประมาณ 300,000 ชุดที่ถูกระบุว่า มีคุณสมบัติในการช่วยลดคอเลสเตอรอล

บริษัทระบุว่า ผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวได้สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ "beni-koji choleste help" จำนวนรวม 35 ชุด เป็นประจำตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564 ถึงเดือนก.พ. 2567 และระบุเสริมว่า ทางบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนหาความเชื่อมโยงของการบริโภคผลิตภัณฑ์และการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ