ดูไบอ่วม ฝนตกหนักทำยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 300 เที่ยว คาดฝนตกต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2024 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุฝนตกหนักในดูไบและรัฐทางตอนเหนือของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) รวมถึงในประเทศโอมาน ได้ก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและส่งผลกระทบต่อการให้บริการการบินในท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ ซึ่งเป็นสนามบินที่มีความคับคั่งเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยต้องยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 290 เที่ยวเมื่อวันพุธที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา

ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบระบุว่า ทางสนามบินกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ท้าทายอย่างยิ่ง โดยแนะนำให้ผู้โดยสารบางรายระงับการเดินทางไปยังสนามบินเนื่องจากพื้นที่ต่าง ๆ จมอยู่ใต้น้ำ ส่วนในพื้นที่ทางตอนเหนือ มีการตรวจพบชายรายหนึ่งเสียชีวิตหลังรถยนต์ติดอยู่ในน้ำท่วมฉับพลัน

ส่วนในโอมาน เจ้าหน้าที่กู้ภัยตรวจพบร่างไร้วิญญาณของเด็กหญิงรายหนึ่งในเมืองซาฮัม ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักและอุทกภัยในประเทศเพิ่มเป็น 19 รายนับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 14 เม.ย.

ไฟลต์ อะแวร์ (Flight Aware) ระบุเมื่อเวลา 4.00 น.ของวันนี้ (18 เม.ย.) ตามเวลาในไทยว่า เที่ยวบินประมาณ 290 เที่ยวทั้งไปและจากท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ ซึ่งเป็นศูนย์กลางสำคัญในการเชื่อมต่อเที่ยวบินไปยังทุกทวีป ถูกยกเลิก นอกจากนี้ เที่ยวบินอีก 440 เที่ยวประสบปัญหาออกเดินทางล่าช้า

ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ ซึ่งรองรับผู้โดยสารกว่า 80 ล้านราย โดยเป็นรองเพียงสนามบินแอตแลนตาในสหรัฐ ได้ออกมาเตือนว่าการฟื้นฟูการดำเนินงานในสนามบินอาจต้องใช้เวลาสักพัก พร้อมแนะนำไม่ให้ผู้โดยสารเดินทางไปยังอาคารรับรองผู้โดยสาร 1 (Terminal 1) โดยปราศจากการยืนยันเที่ยวบินจากสายการบินและหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสนามบิน

สายการบินเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นสายการบินระหว่างประเทศสำคัญที่มีสำนักงานใหญ่ในดูไบ ได้ระงับการเช็คอินสำหรับผู้โดยสารขาออกจากดูไบจนถึงวันนี้

ทางการดูไบเตือนว่าจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก และกระแสลมแรงแบบต่อเนื่อง ขณะที่พื้นที่ราบต่ำจำนวนมากยังคงจมอยู่ใต้น้ำ

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษระบุว่า UAE ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของโอมาน เผชิญฝนตกหนักที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลเมื่อ 75 ปีก่อนในวันอังคารที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศว่า เกิดฝนตกหนักวัดปริมาณได้ 254.8 มิลลิเมตร (9.7 นิ้ว) ในคาทัม อัล-ชาคลา (Khatm al-Shakla) ของเมืองอัลอิน ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยฝนตลอดทั้งปีของประเทศที่ 140-200 มิลลิเมตร ขณะที่ ปกติแล้วดูไบจะมีฝนตกหนักเพียง 97 มิลลิเมตรต่อปี และค่าเฉลี่ยฝนสำหรับเดือนเม.ย.อยู่ที่เพียงประมาณ 8 มิลลิเมตรเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ