อียิปต์ได้รับคืนรูปปั้นพระเศียรฟาโรห์รามเสสที่ 2 หลังถูกขโมยมานานกว่า 3 ทศวรรษ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2024 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ว่า อียิปต์ได้นำรูปปั้นอายุ 3,400 ปี ที่สลักเป็นรูปพระเศียรของฟาโรห์รามเสสที่ 2 กลับคืนสู่มาตุภูมิ หลังจากถูกโจรกรรมและลักลอบนำออกนอกประเทศเมื่อกว่า 3 ทศวรรษที่แล้ว

กระทรวงฯระบุว่า ปัจจุบันรูปปั้นดังกล่าวอยู่ที่พิพิธภัณฑ์อียิปต์ในกรุงไคโร แต่ยังไม่ได้นำมาจัดแสดง โดยกำลังอยู่ระหว่างการบูรณะโบราณวัตถุชิ้นนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รูปปั้นนี้ถูกโจรกรรมไปจากวิหารฟาโรห์รามเสสที่ 2 ในเมืองโบราณอไบดอส (Abydos) ทางตอนใต้ของอียิปต์เมื่อกว่า 3 ทศวรรษที่แล้ว แม้จะไม่ทราบวันที่แน่ชัด แต่นายชาบาน อับเดล กาวัด หัวหน้าฝ่ายส่งโบราณวัตถุกลับคืนประเทศอียิปต์คาดว่า รูปปั้นชิ้นนี้อาจถูกขโมยไปในช่วงปลายยุคคริสต์ทศวรรษ 1980 หรือต้นยุค 1990

กระทรวงฯระบุว่า ทางการอียิปต์พบโบราณวัตถุชิ้นนี้ขณะถูกนำเสนอขายในงานนิทรรศการที่กรุงลอนดอนในปี 2556 และได้ถูกเปลี่ยนมือไปยังประเทศอื่น ๆ อีกหลายแห่งก่อนจะมาถึงสวิตเซอร์แลนด์

"พระเศียรนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มรูปปั้นที่สลักเป็นรูปฟาโรห์รามเสสที่ 2 ประทับเคียงข้างเทพเจ้าอียิปต์องค์ต่าง ๆ" นายอับเดล กาวัด กล่าว

ทั้งนี้ ฟาโรห์รามเสสที่ 2 เป็นฟาโรห์ที่ทรงอำนาจที่สุดองค์หนึ่งของยุคอียิปต์โบราณ โดยได้รับสมัญญาว่า "รามเสสมหาราช" พระองค์ทรงเป็นฟาโรห์ลำดับที่ 3 แห่งราชวงศ์ที่ 19 ของอียิปต์ และทรงครองราชย์ระหว่างปี 1279 ถึง 1213 ปีก่อนคริสตกาล

อียิปต์ได้ร่วมมือกับทางการสวิตเซอร์แลนด์เพื่อพิสูจน์สิทธิความเป็นเจ้าของโบราณวัตถุชิ้นนี้โดยชอบธรรม โดยสวิตเซอร์แลนด์ได้ส่งมอบรูปปั้นดังกล่าวให้กับสถานทูตอียิปต์ในกรุงเบิร์นเมื่อปีที่แล้ว แต่เพิ่งมีการนำรูปปั้นชิ้นนี้กลับคืนสู่ประเทศอียิปต์ได้สำเร็จเมื่อเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ