ผอ.WHO วอนนานาประเทศบรรลุข้อตกลงโรคระบาดให้ทันเส้นตาย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 6, 2024 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ บรรลุข้อตกลงเพื่อช่วยต่อสู้กับโรคระบาดในอนาคตให้ทันก่อนถึงเส้นตายในเดือนนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศต่าง ๆ ต้องสรุปการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวในวันที่ 10 พฤษภาคม โดยมีเป้าหมายที่จะประกาศใช้ในการประชุมประจำปีของ WHO ในช่วงปลายเดือนนี้ แต่แหล่งข่าวเปิดเผยว่าบางประเทศยังคงมีความเห็นแตกต่างกันอยู่

หนึ่งในประเด็นที่ประเทศร่ำรวยกับประเทศกำลังพัฒนายังคงเห็นต่างกัน คือปัญหาในการแบ่งปันยาและวัคซีนอย่างยุติธรรม เพื่อไม่ให้ความล้มเหลวในยุคโควิดซ้ำรอยเดิม

นักการเมืองฝ่ายขวาบางคนในสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียได้วิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงดังกล่าว โดยโต้แย้งว่าข้อตกลงดังกล่าวมอบอำนาจกับ WHO มากเกินไป ขณะที่ผอ.WHO มองว่า ข้อตกลงนี้จะช่วยให้ประเทศต่าง ๆ รับมือกับการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น

ผอ.WHO กล่าวว่า "ผมของ่าย ๆ อยู่เรื่องเดียว ขอให้ตกลงกันได้ เพื่อพวกเขาเถอะครับ" โดยเรียกร้องให้ประเทศที่ไม่ได้เห็นด้วยทั้งหมดอย่างน้อยก็ไม่ควรเข้ามาขัดขวางความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่

ทั้งนี้ ครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ 75 ปีของ WHO ที่ประเทศสมาชิกตกลงทำสนธิสัญญาที่มีผลผูกพันทางกฎหมายในลักษณะเดียวกับข้อตกลงเรื่องโรคระบาดนี้ คือสนธิสัญญาควบคุมยาสูบในปี 2546


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ