"โบอิ้ง" ส่งมอบเครื่องบินให้จีนล่าช้า หลังเผชิญการตรวจสอบจากรัฐบาลจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 23, 2024 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การส่งมอบเครื่องบินของโบอิ้งไปยังประเทศจีนเกิดความล่าช้าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนได้ทำการทบทวนเกี่ยวกับแบตเตอรี่เครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน (Cockpit Voice Recorde - CVR) ของเครื่องบินโบอิ้ง

โบอิ้งระบุในแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทกำลังทำงานร่วมกับลูกค้าจากจีนเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการส่งมอบเครื่องบิน โดยอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบจากสำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) เกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่บรรจุอยู่ภายในเครื่องบันทึกเสียงห้องนักบินซึ่งสามารถใช้งานได้ 25 ชั่วโมง

ในเอกสารที่โบอิ้งยื่นชี้แจงเมื่อช่วงสิ้นปี 2566 ระบุว่า บริษัทมีเครื่องบินรุ่น 737-8 จำนวน 140 ลำในสต็อก ซึ่งรวมถึงเครื่องบิน 85 ลำสำหรับลูกค้าในจีน โดยโบอิ้งได้ส่งมอบเครื่องบิน 22 ลำไปยังจีนในปี 2567 นับจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.

โบอิ้งระบุว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ให้การรับรองระบบ CVR รุ่นปัจจุบันของโบอิ้งซึ่งสามารถบันทึกข้อมูลได้มากกว่า CVR รุ่นก่อน

ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จีนอนุมัติให้โบอิ้งส่งมอบเครื่องบินรุ่น 737 Max 8 แก่ลูกค้าในจีนได้อีกครั้ง โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนพ.ค. นับเป็นการยุติมาตรการระงับการนำเข้าเครื่องบินของโบอิ้ง ซึ่งการระงับในเวลานั้นเกิดขึ้นไม่นานหลังจากการส่งมอบครั้งแรกในปี 2562 โดยจีนเป็นประเทศแรกที่ระงับการนำเข้าเครื่องบินโบอิ้ง MAX หลังเกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้งในปี 2561 และ 2562 และคร่าชีวิตผู้โดยสารเกือบ 350 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ