พิธีมอบหนังสือ The King of Thailand in World Focus ฉบับปกอ่อนให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2010 07:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๕.๐๐ น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานในพิธีมอบหนังสือ The King of Thailand in World Focus ฉบับปกอ่อน ซึ่งจัดพิมพ์โดยสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อดำเนินการส่งผ่านทางบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ไปยังห้องสมุดและสถานศึกษาทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ พิธีดังกล่าวมีผู้แทนจากหน่วยราชการไทยและสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศเข้าร่วม รวมทั้งนาย Marwaan Macan-Markar ประธานสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยและคณะกรรมการบริหาร FCCT ด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถึงหนังสือดังกล่าวซึ่งมีคุณค่าเชิงประวัติศาสตร์และวิชาการ ทั้งสำหรับชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ต้องการศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้ หนังสือดังกล่าวยังแฝงด้วยคุณค่าเชิงศีลธรรมและจริยธรรมที่สำคัญ ทั้งจากคำสอนและตัวอย่างพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งนับเป็นประโยชน์และเป็นแบบอย่างที่ดีโดยเฉพาะกับเยาวชนไทย

จากนั้น ดร. วีระชัย ถาวรทนต์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวเน้นถึงคุณประโยชน์ของหนังสือฯ ทั้งในด้านการเป็นสื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้กับเยาวชนในทุกระดับ และการเป็นสื่อที่จะช่วยให้เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้และซาบซึ้งถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงทุ่มเทพระวรกายและตรากตรำงานหนักเพื่อประเทศชาติและพสกนิกรชาวไทย ขณะที่นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้กล่าวแสดงความยินดีที่บริษัทฯ ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมในการเผยแพร่พระเกียรติคุณและส่งเสริมการศึกษาให้กับเยาวชนไทยที่สำคัญในครั้งนี้ด้วย

ในโอกาสดังกล่าว นาย Denis Gray บรรณาธิการของหนังสือ The King of Thailand in World Focus ได้ร่วมกล่าวถึงความเป็นมาของหนังสือฯ ซึ่งมีที่มาจากความประทับใจของสื่อมวลชนต่างประเทศในประเทศไทยที่มีต่อพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อประเทศชาติและปวงชนชาวไทย โดยหนังสือฉบับพิมพ์ครั้งแรกได้จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมพรรษาครบ ๖๐ พรรษา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ