กระทรวงการต่างประเทศยืนยันเกาะกูดอยู่ภายใต้อธิปไตยของไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2011 10:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๔ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกรณีเกาะกูด ดังนี้

๑. กระทรวงการต่างประเทศขอยืนยันว่าเกาะกูดอยู่ภายใต้อธิปไตยของไทย โดยในสนธิสัญญาสยาม-ฝรั่งเศส ค.ศ. ๑๙๐๗ ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าฝรั่งเศสยอมยกจังหวัดตราด รวมทั้งเกาะทั้งหลายที่ตั้งอยู่บริเวณแหลมสิงห์ลงไปจนถึงเกาะกูดให้ไทย เพื่อแลกกับการที่ไทยต้องยอมยกเสียมราฐ พระตะบอง และศรีโสภณให้ฝรั่งเศส

๒. บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาว่าด้วยพื้นที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อนกัน (Memorandum of Understanding between the Royal Thai Government and the Royal Government of Cambodia regarding the Area of their Overlapping Maritime Claims to the Continental Shelf) เมื่อวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๔๔ แสดงให้เห็นอีกครั้งอย่างชัดเจนถึงอธิปไตยของไทยเหนือเกาะกูด ซึ่งฝ่ายกัมพูชาได้ยอมรับโดยไม่มีข้อโต้แย้ง ดังจะเห็นได้จากแผนที่แนบบันทึกความเข้าใจฯ ที่แนบมาพร้อมนี้ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเส้นตอนบนของพื้นที่ทับซ้อนลากอ้อมทางใต้ของเกาะกูดโดยไม่ได้ลากผ่านกลางเกาะกูดแต่อย่างใด

๓. ไทยและกัมพูชาจะต้องดำเนินการเจรจาเพื่อกำหนดเส้นเขตทางทะเลที่ชัดเจนภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ