การเดินทางเยือนไทยของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2012 08:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายวิน มระ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเมียนมาร์ พร้อมด้วยนายยุ้น ส่วย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเมียนมาร์อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนกับหน่วยงานไทย และเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนและพบหารือกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของประเทศสมาชิกอาเซียน

ในช่วงเช้าของวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายวิน มระ ได้เข้าพบหารือกับนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการทางการเมืองในเมียนมาร์ และอำนาจหน้าที่และบทบาทของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเมียนมาร์ ทั้งนี้ ไทยยินดีกับพัฒนาการทางบวกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในเมียนมาร์ และสนับสนุนให้มีความคืบหน้าต่อไป รวมทั้งได้แสดงความพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเมียนมาร์ ซึ่งจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์ต่อไป

ในการเยือนไทยครั้งนี้ นายวิน มระ และคณะมีกำหนดการเข้าพบหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ได้แก่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ คณะอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทาง การเมือง โครงการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเมียนมาร์ จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๔ เพื่อส่งเสริมและปกป้องสิทธิพื้นฐานของประชาชนเมียนมาร์ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ โดยมีหน้าที่ในการรับและตรวจสอบข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน และประสานกับหน่วยงานเมียนมาร์ที่เกี่ยวข้อง และองค์กรต่าง ๆ รวมทั้งองค์กรในกรอบสหประชาชาติ เพื่อส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชน ตลอดจนตรวจสอบการคุ้มครองสิทธิต่าง ๆ ตามพันธกรณีระหว่างประเทศของเมียนมาร์ และให้ข้อเสนอแนะในการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาด้านสิทธิมนุษยนชนต่าง ๆ ที่เหมาะสม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ