กระทรวงการต่างประเทศจัดสัมมนาการสร้างสังคมสีเขียวในประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 27, 2014 17:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๗ กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ร่วมกันจัดงาน Thai – US Creative Partnership Knowledge Sharing Seminar “Road toward Green Society: Lessons Learned from the Chicago Model” โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ 4th International Conference on Green and Sustainable Innovation (ICGSI) ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างประเทศที่มีนักวิจัยที่มีผลงานวิจัยมุ่งสร้างสังคมสีเขียว (green society) กว่า ๕๐๐ คนเข้าร่วม

นางภัทราวรรณ เวชชศาสตร์ รองอธิบดีกรมอเมริกาฯ ประธานพิธีเปิดงาน ได้กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้เป็นการต่อยอดจากการดำเนินโครงการหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ไทย – สหรัฐอเมริกา ที่นำผู้เชี่ยวชาญไทย สาขา Green Technology / Green Architecture เยือนนครชิคาโก ระหว่างวันที่ ๒๒ – ๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๖ เพื่อเยี่ยมชมและหารือ กับหน่วยงานที่มีส่วนผลักดันให้นครชิคาโกประสบความสำเร็จในการเป็นนครสีเขียว (green city) จึงได้เชิญผู้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวร่วมเป็นผู้เสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองจากการเยือนนครชิคาโก เพื่อจุดประกายให้หน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษาร่วมกันคิดค้นแนวทางการนำพาประเทศไปสู่การเป็นสังคมสีเขียวโดยใช้ประสบการณ์ของนครชิคาโกเป็นแบบอย่าง (Chicago Model) ทั้งนี้ ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย ดร.สิงห์ อินทรชูโต คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ Dr.Scott Drake คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดร.สุรชัย สถิตคุณารักษ์ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) และดร.นุจรินทร์ รามัญกุล สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

หนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจที่ได้รับการหยิบยกคือ โอกาสที่ไทยจะเป็นสังคมสีเขียวในอนาคต ประด็นดังกล่าวเป็นประด็นที่ไม่มีคำตอบตายตัว ขึ้นอยู่กับการให้คำจำกัดความ “สังคมสีเขียว” อย่างไร Dr.Scott เห็นว่า สังคมไทยโดยเฉพาะ กทม. อยู่ในช่วงการค้นหารูปแบบการพัฒนาสีเขียวที่เหมาะสมกับสภาพสังคม วัฒนธรรม และผังเมือง ซึ่งอาจต้องใช้เวลา นอกจากนี้ ดร.สิงห์ฯ กล่าวว่า สังคมสีเขียวของไทยอาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกับสังคมสีเขียวในชิคาโก แต่ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ควรนำมาเป็นแบบอย่างคือชิคาโกประสบความสำเร็จเป็นสังคมสีเขียวได้เพราะประชาชนมีความพร้อมและมีคุณภาพ ขณะที่ภาครัฐมีนโยบายที่ชาญฉลาดในการดึงทุกภาคส่วนในสังคมให้เข้ามามีส่วนร่วม (engaging all stakeholders) อนึ่ง ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารกิจกรรมภายใต้กรอบหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ไทย – สหรัฐฯ เพิ่มเติมได้ที่ www.uswatch.go.th

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ