ยูเนสโกประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร เป็นบุคคลสำคัญของโลก ปี ๒๕๕๘

ข่าวต่างประเทศ Monday June 2, 2014 11:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ องค์ประธานกิตติมศักดิ์มูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ทรงพระกรุณารับเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดงาน “ฉลองครบ ๑๐๐ ปี ชาตกาล หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก” ครั้งที่ ๑ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ในพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเปรมบุรฉัตร ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติจากองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization – UNESCO) ประกาศให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในโอกาส ๑๐๐ ปี ชาตกาล ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ในฐานะผู้มีผลงานดีเด่นด้านสังคมสงเคราะห์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาชุมชน และการศึกษาด้านวัฒนธรรม

ทั้งนี้ ยูเนสโกได้ประกาศว่า “หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างโดดเด่นต่อประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านการสื่อสารและวัฒนธรรม รวมทั้งการสนับสนุนสวัสดิภาพของสังคมโดยรวม ผลงานของหม่อมงามจิตต์ ฯ ในการก่อตั้งหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษขึ้น ถือว่าเป็นการพัฒนาอันสำคัญยิ่งต่อวงการวารสารศาสตร์สมัยใหม่ในประเทศไทยในเวทีระดับภูมิภาคและระดับโลก หม่อมงามจิตต์ได้เป็นผู้สนับสนุนคนสำคัญต่อบทบาทสตรี โดยเป็นประธานสภาสตรีระหว่างประเทศ ระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๑๙-๒๕๒๒ ซึ่งเป็นสตรีไทยคนแรกและคนเดียว และเป็นสตรีเอเชียคนที่สองที่ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้ หลายสถาบันที่ท่านได้ก่อตั้งขึ้น เช่น สมาคมส่งเสริมและพัฒนาหัตถกรรมอาเซียน ยังคงดำเนินสืบทอดการเป็นผู้ร่วมภารกิจในการนำเสนอผลงานของยูเนสโกจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงสายสัมพันธ์และความสำคัญของสถาบันเหล่านั้น ดังนั้น ยูเนสโกจึงถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ ๑๐๐ ปีนี้ และได้รับรองการเป็นแบบอย่างสตรีในเชิงสร้างสรรค์ของหม่อมงามจิตต์ฯ ผู้ซึ่งได้สร้างคุณงามความดีต่อประเทศไทย และต่อภูมิภาคโดยส่วนรวมด้วย”

การประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ของยูเนสโกครั้งนี้ นับเป็นความภาคภูมิใจ เป็นเกียรติศักดิ์ศรี และนำชื่อเสียงมาสู่คนไทยและประเทศชาติเป็นอย่างยิ่ง คณะกรรมการจัดงานฉลอง ๑๐๐ ปี ชาตกาล หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร จะจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อฉลองในโอกาสสำคัญนี้ ซึ่งจะเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงให้แก่สตรีไทยคนไทย และประเทศไทย อาทิ การจัดทำตราไปรษณียากร การจัดนิทรรศการชีวประวัติและผลงานระดับชาติและระดับโลก การจัดทำวีดิทัศน์ฯ การจัดสัมมนา การมอบรางวัลแก่ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านการศึกษา การส่งเสริมวัฒนธรรมและจริยธรรม รวมทั้งการพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิต และการประกวดบทความ

คณะกรรมการจัดงานฉลองครบ ๑๐๐ ปี ชาตกาล หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลกประกอบด้วยหน่วยราชการต่าง ๆ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร กรมประชาสัมพันธ์ และองค์การเอกชนที่หม่อมงามจิตต์ฯ ริเริ่มหรือมีส่วนร่วมก่อตั้ง อาทิ มูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการฯ มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อน มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน สภาสังคมสงเคราะห์ฯ สภาสตรีแห่งชาติฯ เป็นต้น รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจศึกษาประวัติของหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ www.princessngaamchit.org Facebook มูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร หรือติดต่อได้ที่ princessngamchit@gmail.com

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ