การประชุม Thailand-Belgium Science, Technology and Innovation Forum ครั้งที่ ๑

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2015 15:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) เป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุม Thailand-Belgium Science, Technology and Innovation Forum ครั้งที่ ๑ ในวันที่ ๒๓ ก.พ. ๒๕๕๘ ณ โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพฯ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศ พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยนายนพปฎล คุณวิบูลย์ เอกอัครราชทูตประจำเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก และดร. กิติพงษ์ พร้อมวงศ์ รองเลขาธิการ สวทน. ร่วมกล่าวเปิดการประชุม

ประเด็นหลักของการประชุมคือการบริหารและจัดการองค์ความรู้ด้าน วทน. เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของไทย ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ และสำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ณ กรุงบรัสเซลส์ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและมหาวิทยาลัย KU Leuven ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการวิจัยและการพัฒนาของเบลเยียมร่วมบรรยายและให้ข้อมูลในเชิงนโยบาย วทน. และการถ่ายทอดนโยบายไปสู่การปฏิบัติ โดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน คือ 1) นาย Gerard Cielen ที่ปรึกษาด้านนโยบายการวิจัยของรัฐมนตรีช่วยด้านนโยบายวิทยาศาสตร์ 2) นาย Paul Declerck คณบดีภาควิชาเภสัชกรรมของมหาวิทยาลัย KU Leuven และ 3) นาย Danny Pieters รองอธิการบดี มหาวิทยาลัย KU Leuven นอกจากนั้น นายชุตินทร คงศักดิ์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ จะบรรยายเรื่องแผนงานการขับเคลื่อนการทูตเชิงวิทยาศาสตร์ของไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับ สวทน. กำลังจัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนแนวนโยบายดังกล่าว

นอกเหนือจากการประชุมฯ ซึ่งเปิดให้นักวิชาการ ผู้วางแผนนโยบาย นักวิจัย และนักปฏิบัติที่เกี่ยวข้องมาร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้าน วทน. แล้ว ในภาคบ่ายของวันที่ ๒๓ ก.พ. ๒๕๕๘ ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเชิงลึกลักษณะ Focus Group เพื่อแสวงหาประเด็นที่ไทยและเบลเยียมจะมีความร่วมมือเป็นรูปธรรมได้ในอนาคต เช่น ชีวการแพทย์ อุตสาหกรรมชีวภาพ เภสัชกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นต้น รวมทั้งรูปแบบความร่วมมือเช่น การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และการทำวิจัยร่วม เป็นต้น

กิจกรรมครั้งนี้เป็นกิจกรรมนำร่องความร่วมมือด้าน วทน. ระหว่างไทยกับเบลเยียม และสร้างเวทีเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายทั้งภาครัฐ เอกชนและมหาวิทยาลัยสามารถนำผลสรุปจากกิจกรรมครั้งนี้ไปต่อยอดเป็นความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่องในอนาคต

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ