การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีไทย-อินเดีย ครั้งที่ 7 ในวันที่ 29 มิถุนายน 2558

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2015 14:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

นางศุษมา สวราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดียจะเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินเดีย โดยมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีไทย-อินเดีย (Thailand-India Joint Commission for Bilateral Cooperation – JC) ครั้งที่ 7 และเข้าร่วมการประชุม World Sanskrit Conference ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจะเสด็จฯ เป็นองค์ประธานด้วย โดยในโอกาสดังกล่าว สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชวโรกาสให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดียเข้าเฝ้าฯ
การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ จะมีการประชุมระดับรัฐมนตรี ในวันที่ 29 มิถุนายน 2558 โดยพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนางศุษมาฯ เป็นประธานร่วม สำหรับการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสจะจัดขึ้นก่อนการประชุมดังกล่าว ในวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2558 ซึ่งมีนายวิทวัส ศรีวิหค รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (ฝ่ายกิจการทวิภาคี) และนายอนิล วาทวา ปลัดกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย (ฝ่ายกิจการตะวันออก) เป็นประธานร่วม
การประชุมดังกล่าวเป็นโอกาสอันดีที่ไทยและอินเดียจะได้หารือในประเด็นความร่วมมือทวิภาคีต่าง ๆ อย่างรอบด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ อาทิ การเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย ความร่วมมือด้านความเชื่อมโยง โดยเฉพาะโครงการถนนสามฝ่าย ไทย-เมียนมาร์-อินเดีย และการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ความร่วมมือด้านความมั่นคงและกลาโหม ด้านการท่องเที่ยว วัฒนธรรม และการศึกษา ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นอกจากนี้ ยังหารือเรื่องความร่วมมือในระดับภูมิภาค อาทิ ในกรอบอาเซียน – อินเดีย ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ กรอบความร่วมมือแม่น้ำโขง – คงคา สมาคมมหาสมุทรอินเดีย ตลอดจนความร่วมมือในเวทีพหุภาคีด้วย

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมฯ จะมีพิธีลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจที่เป็นกลไกความสัมพันธ์ในด้านต่าง ๆ โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย อาทิ บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการก่อตั้งมหาวิทยาลัยนาลันทา การแลกเปลี่ยนสัตยาบันสารสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และอื่น ๆ โดยจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างมหาวิทยาลัยรังสิตกับกระทรวงอายุรเวทและการแพทย์แผนโบราณอินเดียว่าด้วยการแต่งตั้งตำแหน่งอาจารย์ด้านแพทย์แผนโบราณอินเดียด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ