โครงการค่ายเยาวชนอาเซียนผสานความร่วมมือด้านภาษาและวัฒนธรรมกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ปีที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 21, 2016 13:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๕๙ นายจักรกฤษณ์ ศรีวลี อธิบดีกรมอาเซียนได้ให้การต้อนรับคณาจารย์และนักศึกษาจากประเทศสมาชิกอาเซียนในโครงการ “ค่ายเยาวชนอาเซียนผสานความร่วมมือด้านภาษาและวัฒนธรรมกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ปีที่ ๒” ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ โครงการดังกล่าวจัดโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสมเด็จเจ้าพระยา โดยมีคณาจารย์และนักศึกษาจากไทยและประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมประมาณ ๘๐ คน

ในโอกาสนี้ อธิบดีกรมอาเซียนได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ “ทิศทางประชาคมอาเซียน” โดยบรรยายถึงแนวโน้มและทิศทางของประชาคมอาเซียนหลังจากที่ผู้นำอาเซียนได้ลงนามในปฏิญญากรุงกัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยการจัดตั้งประชาคมอาเซียนปี ๒๕๕๘ กำหนด “วิสัยทัศน์อาเซียนปี ๒๕๖๘” และรับรองแผนงานประชาคมอาเซียน ซึ่งเป็นแผนความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ของประชาคมฯ ภายใน ๑๐ ปี ข้างหน้า การบรรยายดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มพูนความรู้และความเข้าใจของอาจารย์และนักศึกษาเกี่ยวกับอาเซียนในภาพรวม

และเป็นการเตรียมความพร้อมของอาจารย์และนักศึกษาจากประเทศสมาชิกอาเซียนในการอยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจภายใต้บริบทใหม่ของประชาคมอาเซียน

กระทรวงการต่างประเทศมีความร่วมมือเป็นอย่างดีกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏ โดยได้ดำเนินโครงการอบรมเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียนให้แก่คณาจารย์เครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศเป็นประจำทุกปี เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของประชาคมอาเซียนให้คณาจารย์นำไปสอนนักศึกษาซึ่งเป็นบุคลากรด้านการศึกษาที่สำคัญของประเทศไทยต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ