กรณีการจับกุมนายธเนตร อนันตวงษ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 27, 2016 13:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้มีองค์กรต่างชาติแสดงความห่วงกังวลและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายธเนตร อนันตวงษ์ ผู้ต้องหาคดีโพสต์ภาพผังอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งเป็นข้อมูลเท็จ นั้น กระทรวงการต่างประเทศขอชี้แจง ดังนี้

๑. นายธเนตร อนันตวงศ์ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ ในความผิดฐานโพสต์ข้อมูลเท็จทางสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๖ และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ ต่อมา นายธเนตรฯ ได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๘ ด้วยหลักทรัพย์วงเงิน ๑๐๐,๐๐๐ บาท

๒. ประเทศไทยให้ความสำคัญกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น อย่างไรก็ดี ต้องคำนึงถึงการรักษาความสงบเรียบร้อย การป้องกันความแตกแยกในสังคม เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงของการปฏิรูปเพื่อนำสู่ประชาธิปไตยที่มั่นคงและความสามัคคีภายในชาติ

๓. การจับกุมเป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย โดยระหว่างที่ถูกคุมขัง เจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อนายธเนตรฯ และบุคคลอื่นที่ถูกควบคุมอย่างถูกต้องตามหลักสิทธิมนุษยชน

๔. กระบวนการภายในศาลทหารไม่แตกต่างจากวิธีพิจารณาความอาญาภายใต้ศาลอาญาปกติ โดยจำเลยได้รับสิทธิเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ปัจจุบัน พลเรือนที่ถูกดำเนินคดีในศาลทหารคือกลุ่มตามฐานความผิดที่จำกัดเพียง ๔ ประเภท ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓/๒๕๕๘ ได้แก่ ความมั่นคงแห่งชาติ ความผิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ความผิดเกี่ยวกับอาวุธสงคราม และการขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ