กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาชื่นชมบทบาทไทย เรื่องความร่วมมือด้านการต่อต้านการลักลอบฆ่าสัตว์ป่า ในรายงานความคืบหน้าการปราบปรามการลักลอบการค้าสัตว์ป่าประจำปี ๒๕๕๘

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 8, 2016 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๙ (ตามเวลาท้องถิ่น) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่รายงานความคืบหน้าการปราบปรามการลักลอบการค้าสัตว์ป่าประจำปี ๒๕๕๘ (Wildlife Trafficking Annual Progress Report) ซึ่งสหรัฐฯ ชื่นชมความร่วมมือกับไทยในด้านการต่อต้านการลักลอบฆ่าสัตว์ป่า อาทิ การปราบปราม การประชาสัมพันธ์และรณรงค์ห้ามบริโภคและลักลอบซื้อขายสัตว์ป่า รวมทั้ง บทบาทของไทยในการผลักดันประเด็นการต่อต้านการลักลอบค้าสัตว์ป่าและค้าไม้ผิดกฎหมายให้เป็นหนึ่งในสาขาความร่วมมือด้านการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติภายใต้เสาการเมืองและความมั่นคงของอาเซียน เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ นอกจากนี้ ยังได้ระบุถึงความสำเร็จในการเสริมสร้างความตระหนักรู้ในไทย อาทิ การที่มีโรงแรมไทยมากกว่า ๑๘๐ แห่งที่ได้เข้าร่วม Blue list of businesses ซึ่งให้ปฏิญาณว่าจะไม่เสิร์ฟหูฉลาม

กระทรวงการต่างประเทศยินดีกับผลของรายงานฉบับดังกล่าว ซึ่งได้สะท้อนความคืบหน้าและความพยายามด้านต่างๆ ของไทยในการต่อต้านการลักลอบการค้าสัตว์ป่า รวมถึงความร่วมมืออันดีระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในเรื่องดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ รายงานความคืบหน้าการปราบปรามการลักลอบการค้าสัตว์ป่าประจำปี ๒๕๕๘ (Wildlife Trafficking Annual Progress Report) เป็นรายงานฉบับแรกนับตั้งแต่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้จัดตั้ง The Presidential Task Force on Wildlife Trafficking เมื่อปี ๒๕๕๖ โดยรายงานดังกล่าวให้ความสำคัญกับความสำเร็จและพัฒนาการของมาตรการต่างๆ ที่หน่วยงานของฝ่ายสหรัฐฯ ใช้ในการรณรงค์ ส่งเสริมศักยภาพของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และการปราบปรามขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียและแอฟริกา ที่เป็นพื้นที่เป้าหมายในการรณรงค์ของสหรัฐฯ โดยในภูมิภาคเอเชียเจ้าหน้าที่ด้าน Fish and Wildlife Service (USFWS) ได้ประจำการอยู่ใน ๒ ประเทศ ได้แก่ ไทยและจีน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ