ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดร่วมคณะรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจเดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2016 13:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดร่วมคณะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะนำคณะประกอบด้วยนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ระหว่างวันที่ ๘-๑๒ มีนาคม ๒๕๕๙ ซึ่งเป็นการสานต่อการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายไมตรีปาละ สิริเสนา ประธานาธิบดีศรีลังกา เมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๘ โดยจะติดตามความคืบหน้าด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว เกษตรและประมง รวมทั้งความร่วมมือด้านวิชาการด้วย

รองนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีศรีลังกา นายกรัฐมนตรีศรีลังกา และพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา รวมทั้งเป็นประธานร่วมการประชุมทวิภาคีรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ไทย-ศรีลังกา นอกจากนี้ นักธุรกิจชั้นนำของศรีลังกาจะเข้าพบรองนายกรัฐมนตรี ขณะที่ภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายจะร่วมกิจกรรม Business Forum และ Business Matching ซึ่งคาดว่าจะเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะในด้านการลงทุน ทั้งนี้ ศรีลังกาเป็นฐานการลงทุนใหม่ในภูมิภาคเอเชียใต้สำหรับไทย เนื่องจากมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง มีเสถียรภาพทางการเมือง รวมทั้งมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ และมีศักยภาพในการเป็นประตูไปสู่ตลาดขนาดใหญ่ในเอเชียใต้

ระหว่างการเยือน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้แทนฝ่ายไทยลงนามเอกสาร ๒ ฉบับคือ บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการไทย-ศรีลังกา ซึ่งมุ่งเน้นการส่งเสริมการศึกษาและโครงการด้านพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ และแผนปฏิบัติการด้านการท่องเที่ยวซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างกัน

ไทยและศรีลังกามีความสัมพันธ์ราบรื่นใกล้ชิดและเป็นมิตรประเทศกันมาโดยตลอด มีความผูกพันใกล้ชิดผ่านพระพุทธศาสนา ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ ๘๐๐ ปีก่อน โดยศรีลังกาได้สังคายนาพุทธศาสนาและเผยแพร่พุทธศาสนานิกายลังกาวงศ์ในประเทศไทย และต่อมาเมื่อ ๒๖๓ ปีก่อน พระอุบาลีมหาเถระแห่งวัดธรรมาราม จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางไปฟื้นฟูพุทธศาสนาตามคำขอของศรีลังกา และได้เผยแพร่ศาสนานิกายสยามวงศ์จนรุ่งเรืองในศรีลังกาถึงทุกวันนี้ ความสัมพันธ์ด้านศาสนาและวัฒนธรรมจึงถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีด้านอื่น ๆ ของทั้งสองฝ่าย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ