นายวิโรจน์ สุ่มใหญ่ ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการควบคุมสารเสพติดระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 8, 2017 13:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2560 ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมสารเสพติดระหว่างประเทศ (International Narcotics Control Board – INCB) สมัยที่ 119 ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย ได้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานคณะกรรมการฯ โดยนายวิโรจน์ สุ่มใหญ่ รองประธาน INCB ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานคณะกรรมการควบคุมสารเสพติดระหว่างประเทศ โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 1 ปี

นายวิโรจน์ฯ ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการ INCB มาตั้งแต่ปี 2553 และดำรงตำแหน่งรองประธาน INCB เมื่อปี 2555 2557 และ 2559 ก่อนจะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานในปี 2560

ในโอกาสที่รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการ INCB นายวิโรจน์ฯ ได้กล่าวถึงงานที่จะให้ความสำคัญลำดับต้นในวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ประการ ดังนี้

(1) การปรับปรุงการเข้าถึงยาที่มีอนุพันธ์ฝิ่นเพื่อใช้ในการบรรเทาความเจ็บปวดให้ดีขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง

(2) การร่วมงานกับรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ในการปรับปรุงคุณภาพและการเข้าถึงบริการบำบัดรักษาสำหรับผู้ที่พึ่งพิงการใช้สารเสพติด และ

(3) การส่งเสริมให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ใช้สัดส่วนการลงโทษที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่กระทำความผิดในคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยเฉพาะการใช้ทางเลือกแทนการคุมขัง อาทิ การบำบัดรักษาและการฟื้นฟู

นายวิโรจน์ฯ เกิดเมื่อปี 2496 เคยดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข และอาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านเคมีจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อปี 2519 และด้านเภสัชกรรมจากมหาวิทยาลัย Manila Central เมื่อปี 2522 จบการศึกษาระดับปริญญาโท ด้าน Clinical Pharmacology จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี 2526 และจบการศึกษาระดับปริญญาเอก ด้านนโยบายสาธารณสุขและการบริหารจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เมื่อปี 2552

อนึ่ง คณะกรรมการควบคุมสารเสพติดระหว่างประเทศเป็นองค์กรอิสระที่มีหน้าที่ตรวจสอบและติดตามการดำเนินการด้านการควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศของสหประชาชาติ (United Nations - UN) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1968 ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถด้านยาเสพติดและมีความเป็นกลาง จำนวน 13 คน ซึ่งได้รับเลือกตั้งจากประเทศสมาชิก ECOSOC โดยคณะกรรมการฯ ที่ได้รับเลือกตั้งจะต้องปฏิบัติหน้าที่โดยอิสระจากรัฐบาลประเทศของตน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


แท็ก ออสเตรีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ