การประชุมเชิงปฏิบัติการด้านพลังงานกรอบความร่วมมือเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 3, 2017 11:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการด้านพลังงานในกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD Workshop on Energy) ภายใต้หัวข้อ “ACD Energy Action Plan: Towards Global Energy Challenges” ที่โรงแรมแชงกรี-ลา โดยการประชุมดังกล่าวจะจัดต่อจากการประชุม โต๊ะกลมรัฐมนตรีพลังงานเอเชียครั้งที่ ๗ (7th Asian Ministerial Energy Roundtable-AMER) ระหว่างวันที่ ๑ – ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ โดยมีกระทรวงพลังงานเป็นเจ้าภาพ

ที่ผ่านมาได้มีการจัดการประชุมด้านพลังงานในกรอบ ACD แล้ว ๒ ครั้ง โดยครั้งที่ ๑ จัดขึ้นเมื่อเดือน มกราคม ๒๕๖๐ ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และครั้งที่ ๒ เมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๖๐ ที่สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สำหรับการประชุม AMER และ ACD Workshop ครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมภายใต้สาขาพลังงาน และเป็นกิจกรรมแรกหลังจากที่ไทยได้ประกาศตัวเป็นประเทศผู้ร่วมขับเคลื่อนในสาขาพลังงาน ภายใต้กรอบ ACD ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๖๐ รวมทั้ง ยังเป็นความพยายามของสำนักเลขาธิการ ACD ที่จะเพิ่มปฏิสัมพันธ์กับกรอบความร่วมมือและองค์กรต่างประเทศซึ่งในครั้งนี้ คือ AMER อีกด้วย

การประชุมเชิงปฏิบัติการด้านพลังงานมีจุดประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ รวมทั้งข้อเสนอแนะต่าง ๆ ต่อแผนปฏิบัติการด้านพลังงาน ACD ( ACD Action Plan on Energy) อันจะสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ข้อที่ ๗ “พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้”และแนวทางตามข้อตกลงปารีสซึ่งไทยเป็นประเทศภาคี

ในการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว จะมีการอภิปรายในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ (๑) “Asian Energy Connectivity” โดยผู้แทนจากสถาบันวิจัยด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนและเอเชียตะวันออก (ERIA) (๒)“Sustainable Development Goal 7” โดยผู้แทนจากคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (UNESCAP) (๓) “What can the Belt & Road Initiative Contribute to Facing ACD Energy Challenges” โดยผู้แทนจาก China Electric Power Planning and Engineer Institute (๔) “Thailand’s Energy Strategic Directions towards the Global Energy Transition” โดยกระทรวงพลังงาน และ (๕) “ACD Energy Action Plan: Towards Global Energy Challenges” โดยกระทรวงการต่างประเทศ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ