การประชุมระดับสูงระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน: สู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 24, 2017 13:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ พ.ย. ๒๕๖๐ ได้มีการประชุมระดับสูงระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน: สู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ณ โรงแรม Royal Orchid Sheraton กรุงเทพฯ โดยมี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Neven Mimica กรรมาธิการยุโรปด้านความร่วมมือระหว่างประเทศและการพัฒนา เป็นประธานร่วม และมีนาย Le Luong Minh เลขาธิการอาเซียนเข้าร่วม

ที่ประชุมเน้นย้ำความสำคัญของการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนที่เพิ่มพูนระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป โดยเฉพาะในปี ๒๕๖๐ เป็นปีของครบรอบ ๔๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์อาเซียน – ยุโรป และระลึกถึงข้อมติของที่ประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน – สหภาพยุโรป ครั้งที่ ๒๑ เมื่อเดือน ต.ค. ๒๕๕๙ ที่กรุงเทพฯ ที่ประชุมฯ ให้ความสำคัญกับประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

(๑) การส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านการดำเนินการตามวาระเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ และตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

(๒) ที่ประชุมตระหนักว่า ความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี รวมถึงความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกันในเวทีพหุภาคีต่าง ๆ ในประเด็นระดับโลกเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนนั้น มีศักยภาพอย่างยิ่ง และสามารถส่งเสริมได้ผ่านการหารืออย่างมีประสิทธิภาพในด้านยุทธศาสตร์การพัฒนา รวมทั้งผ่านข้อริเริ่มความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกันและความมุ่งมั่นร่วมมือกันเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

(๓) ที่ประชุมยังให้ความสำคัญกับหลายประเด็นที่จะเป็นตัวเร่งการพัฒนาที่คาบเกี่ยวกับประเด็นอื่น ๆ ได้แก่ การส่งเสริมความเท่าทียมทางเพศ การส่งเสริมการเติบโตสีเขียวและเศรษฐกิจหมุนเวียน และการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงบทบาทของกระบวนการบูรณาการระดับภูมิภาคในฐานะเครื่องมือที่จะช่วยลดช่องว่างด้านการพัฒนา

(๔) ที่ประชุมยินดีต่อข้อริเริ่มที่จะส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป นอกจากนี้ ยังเห็นพ้องที่จะติดตามผลจากการประชุมครั้งนี้ และพัฒนาแผนงานความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการอาเซียน – สหภาพยุโรป ค.ศ. ๒๐๑๘ – ๒๐๒๒ และใช้ประโยชน์จากโครงการระดับภูมิภาคที่มีอยู่และที่เพิ่งเปิดตัวไป โดยเฉพาะโครงการ E-READI (Enhanced Regional EU-ASEAN Dialogue หรือโครงการกลไกการหารือระดับภูมิภาคที่เพิ่มพูนระหว่างสหภาพยุโรป – อาเซียน เพื่อส่งเสริมการหารือด้านนโยบายระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป) รวมถึงการพัฒนาศูนย์อาเซียนเพื่อส่งเสริมการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย

อนึ่ง การประชุมระดับสูงระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนครั้งต่อไปกำหนดจัดขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๖๒

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ