งานวันแอฟริกา (Africa Day 2018)

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 14, 2018 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายเจษฎา กตเวทิน อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ได้เข้าร่วมงานวันแอฟริกา (Africa Day 2018) ซึ่งจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Africa – Thailand’s Partnership: Working Together for a Better Future” โดยสถานเอกอัครราชทูตกลุ่มประเทศแอฟริกาประจำประเทศไทย ประกอบด้วยราชอาณาจักรโมร็อกโก สาธารณรัฐเคนยา สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ รัฐลิเบีย สหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และสาธารณรัฐซูดาน ณ โรงแรมอนันตราสยาม กรุงเทพฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวแสดงความยินดีต่อคณะทูตประเทศแอฟริกาในโอกาส ฉลองครบรอบ ๕๕ ปี การก่อตั้งสหภาพแอฟริกา (Africa Union) และแสดงความเชื่อมั่นต่อโอกาสและพัฒนาการการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคแอฟริกา อาทิ การประกาศการจัดตั้งเขตการค้าเสรีแห่งทวีปแอฟริกา (African Continent Free Trade Area – AfCFTA) และการเปิดเสรีน่านฟ้าการบินในภูมิภาค รวมถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นและเป็นมิตรระหว่างไทยกับประเทศในภูมิภาคแอฟริกาซึ่งดำเนินมาอย่างยาวนาน ผ่านการเสริมสร้างความร่วมมือ ได้แก่ (๑) ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาตามกรอบนโยบาย “Thailand – Africa Partnership for Sustainable Development” ทั้งในรูปแบบทวิภาคีและพหุภาคีในสาขาต่าง ๆ (๒) ความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน โดยในปี ๒๕๖๐ ไทยและภูมิภาคแอฟริกามีมูลค่าการค้าระหว่างกันรวมกว่า ๙,๗๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๙ กว่า ๑,๖๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ (๓) ความร่วมมือในเวทีพหุภาคี

อนึ่ง งานวันแอฟริกาในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นปีที่ ๒ เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ ๕๕ ปี การก่อตั้งสหภาพแอฟริกา (Africa Union) เพื่อสะท้อนความร่วมมือระหว่างไทยและกลุ่มประเทศแอฟริกาที่มีมาอย่างยาวนาน และเน้นย้ำเป้าหมายที่ต้องการเพิ่มพูนและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้นในอนาคต

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ