ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือโมซัมบิก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2018 13:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๑ นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายรัศม์ ชาลีจันทร์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงมาปูโต และนายเจษฎา กตเวทิน อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ได้เข้าเยี่ยมคารวะนางมาเรีย มานูเอลา ลูคัส (H.E. Ms. Maria Manuela Lucas) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือโมซัมบิก ในโอกาสที่ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเดินทางมาเป็นประธานในการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ประจำภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮาราที่กรุงมาปูโต สาธารณรัฐโมซัมบิก

ในระหว่างการหารือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือโมซัมบิกได้แสดงความพอใจต่อการขยายความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยและโมซัมบิกซึ่งเป็นไปอย่างมีพลวัต และมีพัฒนาการที่ดีมากนับตั้งแต่ฝ่ายไทยมาเปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาปูโต ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๙ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือเพื่อการพัฒนา ได้แก่ การดำเนินการโครงการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความร่วมมือด้านการลงทุน การให้ทุนการศึกษาและทุนฝึกอบรม

แก่บุคลากรชาวโมซัมบิก และความสัมพันธ์ระดับประชาชนกับประชาชน

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือโมซัมบิกเยือนไทยในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๑ ในนามของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือถึงประเด็นทวิภาคีต่าง ๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม ตลอดจนการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ ๓๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและโมซัมบิกที่จะมีขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๖๒

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ