นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุม High-level meeting on Action for Peacekeeping

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2018 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุม High-level meeting on Action for Peacekeeping (A4P) ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๓ (UNGA73) ซึ่งเป็นกิจกรรมคู่ขนานที่ริเริ่มโดยเลขาธิการสหประชาชาติ โดยไทยได้ร่วมรับรองปฏิญญาคำมั่นร่วมกันเกี่ยวกับปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (Declaration of Shared Commitments on UN Peacekeeping Operations) ถือเป็นหนึ่งใน 146 ประเทศและ 4 องค์กรระหว่างประเทศ (สหภาพยุโรป (EU) องค์การระหว่างประเทศของประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส (OIF) สหภาพแอฟริกา (AU) และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO)) ที่รับรองปฏิญญาฯ ดังกล่าว

ปฏิญญาฯ เป็นคำมั่นร่วมกันระหว่างรัฐสมาชิกและฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการเพิ่มประสิทธิภาพปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ นอกจากนี้ปฏิญญาฯ ดังกล่าวยังเชื่อมโยงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนกับหลักการสันติภาพที่ยั่งยืน โดยนับตั้งแต่ปี 2493 ไทยมีเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพทั้งทหารและตำรวจ ชายและหญิง กว่า 27,000 คน ในภารกิจต่าง ๆ มากกว่า 20 ภารกิจ และปัจจุบัน ไทยมีเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพใน 3 ภารกิจ ได้แก่ UNAMID ในซูดาน UNMISS ในเซาท์ซูดาน และ UNMOGIP ในอินเดียและปากีสถาน นอกจากนี้ ไทยอยู่ระหว่างการส่งกองกำลังทหารช่างจำนวน 273 นาย เข้าร่วมปฏิบัติการ UNMISS ในเซาท์ซูดาน ภายในปี 2561

ปฏิบัติการรักษาสันติภาพเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นบทบาทสำคัญของสหประชาชาติในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ การลงทุนในปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติจึงเป็นการลงทุนร่วมกันของนานาประเทศต่อสันติภาพและความมั่นคง

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ