การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย – สหภาพยุโรป ครั้งที่ ๑๓

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2018 13:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๑ นายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ อธิบดีกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย – สหภาพยุโรป ครั้งที่ ๑๓ ร่วมกับนาง Paola Pampaloni รองอธิบดีกรมเอเชียและแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศสหภาพยุโรป (European External Action Service – EEAS) ณ กระทรวงการต่างประเทศ กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ของไทยและคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยเข้าร่วมด้วย

การประชุมฯ เน้นการมองไปข้างหน้าร่วมกันเพื่อสร้างพลวัตในความสัมพันธ์ไทย – สหภาพยุโรป ให้มากขึ้นในทุกด้าน โดยมีการแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย – สหภาพยุโรป ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ความร่วมมือเพื่อการพัฒนา ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาและการปฎิรูปประเทศของไทยตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ ๒๐ ปี และนโยบายประเทศไทย ๔.๐ รวมทั้งแลกเปลี่ยนพัฒนาการความร่วมมือผ่านกรอบการหารือไทย – สหภาพยุโรป ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ประเด็นด้านแรงงาน การบินพลเรือน และการเจรจาข้อตกลงเป็นหุ้นส่วนด้วยความสมัครใจในการบังคับใช้กฎหมายป่าไม้ ธรรมาภิบาล และการค้า

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบภูมิภาค โดยไทยได้กล่าวถึงบทบาทของไทยในฐานะประธานยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี - เจ้าพระยา - แม่โขง (Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) โดยเฉพาะข้อริเริ่มในการจัดทำแผนแม่บท ACMECS ระยะ ๕ ปี (ค.ศ. ๒๐๑๙ – ๒๐๒๓) และการจัดตั้งกองทุน ACMECS ซึ่งสหภาพยุโรปสามารถเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาได้ รวมทั้งบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียนในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือไตรภาคี และความเชื่อมโยงภายใต้กรอบการประชุมผู้นำเอเชีย – ยุโรป

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องกันที่จะส่งเสริมความร่วมมือในประเด็นระหว่างประเทศ อาทิ การเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน การส่งเสริมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในฐานะแนวทางหนึ่งของการบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืน การพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค ความมั่นคงทางทะเล และความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับสหภาพยุโรปภายใต้กรอบพหุภาคีนิยม และการปฏิบัติตามกฎกติการะหว่างประเทศ

ในโอกาสดังกล่าว ฝ่ายไทยได้ย้ำเจตนารมณ์ของไทยในการพัฒนาสู่การเป็นประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและยั่งยืน สังคมที่ปรองดอง และเดินหน้าตามโรดแมปเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง รวมถึงพัฒนาการเชิงบวกด้านการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของไทย ซึ่งฝ่ายสหภาพยุโรปยินดีต่อพัฒนาการของไทย โดยหวังว่าไทยจะมีการเลือกตั้งตามโรดแมปต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมรับทราบรายงานสรุปผลการประชุมคณะทำงานด้านการค้าการลงทุน ครั้งที่ ๑๓ ที่จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ด้วย

สำหรับการประชุมครั้งต่อไป กระทรวงการต่างประเทศของสหภาพยุโรปจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ