งานเลี้ยงรับรอง สองศตวรรษแห่งมิตรภาพไทย-สหรัฐฯ และ ๑๘๕ ปี แห่งความสัมพันธ์ทางการทูต

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2018 13:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๑ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานในงานเลี้ยงรับรอง “สองศตวรรษแห่งมิตรภาพไทย - สหรัฐฯ และ ๑๘๕ ปี แห่งความสัมพันธ์ทางการทูต” ที่ห้องโถงใหญ่ อาคารห้องสมุดรัฐสภาสหรัฐฯ กรุงวอชิงตัน

งานเลี้ยงรับรองมีบุคคลสำคัญของไทยและสหรัฐฯ เข้าร่วม อาทิ นาง Marie Royce ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลสหรัฐฯ นาง Tammy Duckworth สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ จากรัฐอิลลินอยส์ นาย Ted Yoho สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากรัฐฟลอริดา เขตที่ ๓ ผู้แทนจากรัฐสภาและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ นักธุรกิจสหรัฐฯ และไทย ได้แก่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ไทยซัมมิท กรุ๊ป พีทีที โกลบอล เคมิคอล ธนาคารกรุงเทพ และ รอยัล อินเตอร์ แพ็ค รวมถึงบุคคลกลุ่มอื่น ๆ ที่มีบทบาทสำคัญในความสัมพันธ์และความร่วมมือไทย - สหรัฐฯ

งานยังมีขึ้นเพื่อฉลองประวัติศาสตร์สำคัญในความสัมพันธ์ไทย - สหรัฐฯ โดยได้จัดแสดงเครื่องดนตรีไทย ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชทานให้กับห้องสมุดรัฐสภาสหรัฐฯ ในระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินเยือนสหรัฐฯ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๓ และการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์โดยวง John di Martino Quartet ซึ่งเป็นวงดนตรีแจ๊สระดับโลก

เมื่อสองศตวรรษก่อนไทยกับสหรัฐฯ เริ่มติดต่อกันครั้งแรกจากการมาถึงของพ่อค้าชาวสหรัฐฯ การค้าระหว่างสองประเทศในเวลาต่อมาได้นำไปสู่การลงนามสนธิสัญญาไมตรีและพาณิชย์ปี พ.ศ. ๒๓๗๖ ทำให้ไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐฯ ซึ่งครบรอบ ๑๘๕ ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ซึ่งงานเลี้ยงรับรองเน้นย้ำความร่วมมือไทย - สหรัฐฯ ที่ใกล้ชิดในทุกด้าน โดยมีประชาชนเป็นที่ตั้ง ตัวกลางขับเคลื่อน และผู้ได้รับประโยชน์จากความร่วมมือดังกล่าว

ในฐานะประเทศพันธมิตร ไทยกับสหรัฐฯ ได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการรักษาเสรีภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และระหว่างประเทศ ทั้งสองประเทศร่วมลงนามสนธิสัญญามะนิลา ปี พ.ศ. ๒๔๙๗ ซึ่งนำไปสู่การจัดตั้งองค์การสนธิสัญญาป้องกันภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแถลงการณ์ร่วม ถนัด - รัสก์ ปี พ.ศ. ๒๕๐๕ ซึ่งเอกสารทั้งสองฉบับเป็นพื้นฐานของพันธมิตรความมั่นคงไทย - สหรัฐฯ ซึ่งมีมากว่าหลายทศวรรษ นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๕ ไทยกับสหรัฐฯ ได้ร่วมกันจัดการฝึกซ้อมรบประจำปีคอบร้าโกลด์ ซึ่งเป็นการซ้อมรบทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย และไทยได้รับสถานะพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ นอกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๖

มิตรภาพไทย-สหรัฐฯ ที่ยาวนานกว่าสองศตวรรษยังถูกสะท้อนผ่านความร่วมมือในด้านการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ ปัจจุบันสหรัฐฯ เป็นทั้งประเทศคู่ค้าและนักลงทุนสำคัญของไทย ขณะที่ไทยลงทุนในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันรวมมูลค่ากว่า ๕,๗๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยมีการลงทุนใน ๒๓ รัฐของสหรัฐฯ ทำให้เกิดการจ้างงานมากกว่า ๖๘,๐๐๐ ตำแหน่งในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อาหารเกษตรกรรม รถยนต์ ปิโตรเคมี และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งนอกเหนือจากการเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองแล้ว ผู้แทนภาคเอกชนไทยในสหรัฐฯ ยังได้พบกับสมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐที่ฝ่ายไทยมีการลงทุนด้วยโดยได้ถือโอกาสย้ำความมุ่งมั่นทางธุรกิจในรัฐเหล่านั้นซึ่งจะช่วยสร้างงานและส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ