รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 9 ของกลุ่มมิตรประเทศ CTBT

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2018 13:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561 นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุม 9th Ministerial Meeting of the Friends of the Comprehensive Nuclear-Test-Ban Treaty (CTBT) ภายใต้หัวข้อ “Continued Importance and Relevance of the CTBT for Achieving a World Free of Nuclear Weapons” ณ สำนักงานสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก โดยมีประธานร่วม ได้แก่ นาย Taro Kono รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น และนางสาว Marise Payne รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย และมีนาย Antonio Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ และ นาย LassinaZerbo เลขาธิการบริหารคณะกรรมาธิการเตรียมการสำหรับองค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (Comprehensive Nuclear-Test-Ban Treaty Organization: CTBTO) ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในช่วงพิธีเปิด

ผู้แทนประเทศ/กลุ่มประเทศ และองค์การระหว่างประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมการประชุมได้กล่าวถ้อยแถลงเน้นย้ำความสำคัญของระบบการตรวจพิสูจน์การทดลองนิวเคลียร์ของ CTBTO โดยเฉพาะในการตรวจพิสูจน์การใช้อาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ การดำเนินการให้สนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (Comprehensive Nuclear-Test-Ban Treaty: CTBT) เป็นสากลและมีผลใช้บังคับโดยเร็ว และการสร้างความตระหนักรู้ให้แก่เด็กและเยาวชนเกี่ยวกับ CTBT โดยได้แสดงความยินดีและชื่นชมไทยที่ให้สัตยาบัน และตูวาลูที่ได้ลงนามสนธิสัญญาฯ

ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถ้อยแถลงแจ้งการให้สัตยาบันCTBT ของไทยเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 และแสดงความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามพันธกรณีสนธิสัญญาฯ และร่วมมือกับ CTBTO และประชาคมโลก เพื่อส่งเสริมให้ CTBT มีผลใช้บังคับในโอกาสแรก และได้กล่าวขอบคุณที่รัฐลงนาม CTBT ได้เลือกให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินของไทยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ตรวจสอบภายนอก (External Auditor) ของ CTBTO วาระปี 2561-2562

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ