การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JCBC) ไทย - เวียดนาม ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2019 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JCBC) ไทย - เวียดนาม ครั้งที่ ๓ ในวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๒ ที่โรงแรมอนันตราสยาม กรุงเทพฯ โดยมี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมกับนายฝ่าม บิ่งห์ มิงห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม

การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ เป็นกลไกสำคัญสำหรับการปรึกษาหารือในกรอบทวิภาคีระหว่างไทยกับเวียดนาม โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองประเทศเข้าร่วมการหารือด้วย โดยการประชุมดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้ทบทวนผลสำเร็จและความคืบหน้าของความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ แต่ยังเป็นโอกาสสำคัญยิ่งที่ทั้งสองฝ่ายจะได้ย้ำเจตนารมณ์ที่จะสานต่อความร่วมมือที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและแสวงหาโครงการความร่วมมือใหม่ ๆ ในทุกมิติของความสัมพันธ์ต่อไปในอนาคต

ก่อนการประชุมดังกล่าวจะมีการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไทยและเวียดนาม (Foreign Ministers’ Retreat) ครั้งที่ ๓ เกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ของความสัมพันธ์ไทย - เวียดนาม ที่อยู่ในความสนใจและเป็นผลประโยชน์ร่วมกัน

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามจะเข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ด้วย

เวียดนามเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ของไทยตั้งแต่ปี ๒๕๕๖ โดยการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมครั้งที่ 3จะเป็นการร่วมกันกำหนดแนวทางและเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับการจัดทำแผนปฏิบัติการไทย - เวียดนามช่วงที่ ๒ (๒๕๖๒ - ๒๕๖๖) รวมทั้งจะเป็นการเตรียมการและกำหนดผลลัพธ์สำคัญสำหรับการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (Joint Cabinet Retreat - JCR) ที่จะจัดที่เวียดนามในช่วงเวลาที่สะดวกของทั้งสองฝ่ายต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ