คณะกรรมาธิการรัฐสภาสมาคมการค้าเสรียุโรป (European Free Trade Area: EFTA) เข้าพบหารือกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศระหว่างการเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐสภา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2022 13:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๕ คณะกรรมาธิการรัฐสภาสมาคมการค้าเสรียุโรป (Parliamentary Committee of the European Free Trade Area (EFTA)) เข้าพบหารือกับนายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างการเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของรัฐสภาระหว่างวันที่ ๕ - ๙ กันยายน ๒๕๖๕ ภายหลังจากที่ประเทศไทยและ EFTA ซึ่งประกอบด้วยสาธารณรัฐไอซ์แลนด์ ราชรัฐลิกเตนสไตน์ ราชอาณาจักรนอร์เวย์ และสมาพันธรัฐสวิส ได้ประกาศเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างกันอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๖๕ ณ เมือง Bornganes สาธารณรัฐไอซ์แลนด์

คณะกรรมาธิการรัฐสภา EFTA ซึ่งนำโดยนางสาวอิงกิเบิร์ก โอเลิฟ อิซักเซน (Ingibj?rg ?l?f Isaksen) หัวหน้าคณะผู้แทนไอซ์แลนด์ประจำคณะกรรมาธิการรัฐสภา EFTA ประกอบด้วยสมาชิกรัฐสภาจากประเทศสมาชิก ๔ ประเทศ มีบทบาทและหน้าที่รับผิดชอบสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับการเมืองระหว่างประเทศสมาชิกและกับประเทศภายนอก ในโอกาสนี้ คณะฯ เดินทางเยือนประเทศไทยโดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างรัฐสภา ส่งเสริมความร่วมมือไทย - EFTA ในทุกมิติ และเน้นย้ำการสนับสนุนกระบวนการเจรจา FTA ไทย - EFTA โดยฝ่ายนิติบัญญัติของประเทศสมาชิก

การหารือระหว่างปลัดกระทรวงการต่างประเทศกับคณะกรรมาธิการรัฐสภา EFTA เป็นไปอย่างราบรื่นและเป็นมิตร โดยทั้งสองฝ่ายเล็งเห็นถึงความสำคัญของ FTA ระหว่างไทยกับ EFTA ซึ่งตั้งเป้าจะเป็น FTA ที่มีรายละเอียดครอบคลุมในทุกมิติและจะนำมาซึ่งการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานในประเทศไทยและประเทศสมาชิก EFTA ทั้ง ๔ ประเทศ ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ทวิภาคีและความร่วมมือที่แน่นแฟ้นและยาวนานระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐไอซ์แลนด์ ราชรัฐลิกเตนสไตน์ ราชอาณาจักรนอร์เวย์ และสมาพันธรัฐสวิส เป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับการต่อยอดความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างกัน

ประเทศไทย โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กับ EFTA ได้จัดการเจรจา FTA ไทย - EFTA รอบแรก ณ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ ๒๘ - ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๕ และมีกำหนดการเจรจารอบต่อไปในช่วงปลายเดือนตุลาคม ๒๕๖๕ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส โดยมีเป้าหมายสรุปผลการเจรจาภายใน ๒ ปี

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ