ไทยมอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2022 15:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๕ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีมอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเพื่อบรรเทาผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในปากีสถาน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศบริจาคเงินช่วยเหลือ ๗ ล้านบาท และสมาคมมิตรภาพไทย - ปากิสตาน มูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี มูลนิธิใจงาม สภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี สมาคมเชื้อสายปากีสถานไทย และมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้รวบรวมเงินบริจาครวมมูลค่ากว่า ๑๔ ล้านบาท โดยมีนายยาเซอร์ ฮุสเซน (Yasir Hussain) อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตปากีสถานประจำประเทศไทย เป็นผู้รับมอบ

การบริจาคเงินดังกล่าวเป็นไปเพื่อช่วยบรรเทาทุกข์ของประชาชนในปากีสถานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา อันส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและทรัพย์สินถูกทำลายจำนวนมาก และสอดคล้องกับแนวทางของไทยในการให้ความช่วยเหลือแก่มิตรประเทศที่ประสบภัยพิบัติ เช่นเดียวกับเมื่อครั้งเกิดเหตุอุทกภัยรุนแรงในปากีสถานเมื่อปี ๒๕๕๓ ซึ่งรัฐบาลไทยและภาคส่วนประชาสังคมของไทยรวบรวมความช่วยเหลือและส่งมอบให้แก่ปากีสถานจำนวนมากเช่นกัน ในครั้งนี้ ปากีสถานและสหประชาชาติร่วมกันประกาศขอรับความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์จากเหตุอุทกภัยดังกล่าวกว่า ๑๖๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๕,๘๐๐ ล้านบาท)

ไทยและปากีสถานเป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์มายาวนาน โดยทั้งสองประเทศได้ฉลองครบรอบ ๗๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปี ๒๕๖๔ และการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้สะท้อนความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างไทยกับปากีสถานและไมตรีจิตระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ