“Impact NOW”: กิจกรรมนำเสนอและสร้างเครือข่ายสำหรับวิสาหกิจเพื่อความยั่งยืนของไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2022 16:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๕ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับ ?Thailand NOW? สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) และบริติช เคานซิล ประเทศไทย จัดกิจกรรม ?Impact NOW: Sustainable Enterprise Showcase and Multi-chamber Networking? ณ โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์ กรุงเทพฯ เพื่อนำเสนอวิสาหกิจเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Enterprises) ของไทยที่มีผลงานและบทบาทโดดเด่น ต่อภาคธุรกิจเพื่อสร้างเครือข่ายในการต่อยอดต่อไป โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมหอการค้าต่างประเทศในประเทศไทย ๑๔ แห่ง นำโดยหอการค้าสวิส-ไทย หอการค้าไทย-แคนาดา และผู้สนับสนุนจากภาคธุรกิจ

ดร.วิลาวรรณ มังคละธนะกุล รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเปิดงาน เรียกร้องความร่วมมือจากภาคธุรกิจ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนความสำเร็จของวิสาหกิจเพื่อความยั่งยืน โดยมี ดร.พันธ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และ Ms. Helga Stellmacher ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย ร่วมกล่าวสุนทรพจน์ถึงความสำคัญของ Sustainable Enterprises ซึ่งหลายรายเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพที่มุ่งใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ ดำเนินงานเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม สอดคล้องกับนโยบายสำคัญ ได้แก่ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) โดยเฉพาะเป้าหมายที่ ๑๗ (Partnership for the Goals) และตัวแบบเศรษฐกิจ BCG จากนั้น Sustainable Enterprises จำนวน ๔ แห่ง ที่เคยผ่านโครงการและได้รับรางวัลต่าง ๆ จาก สนช. ได้แก่ ?Find Folk? แพลตฟอร์มเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ?Vulcan Coalition? เทคโนโลยี AI เพื่อผู้พิการ ?Happy Grocers? แพลตฟอร์มเชื่อมผู้บริโภคกับผลิตภัณฑ์เกษตรที่ยั่งยืน และ ?Moreloop? ธุรกิจเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียนและลดขยะจากอุตสาหกรรมสิ่งทอ ได้นำเสนอกิจการเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งประกอบด้วยคณะทูตและองค์การระหว่างประเทศ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย ผู้แทนจากหอการค้าต่างประเทศและภาคธุรกิจ ร่วมลงคะแนนให้รางวัล ?Impact Now Best-in-Show Award 2022? โดย ?Find Folk? เป็นผู้ได้รับรางวัลดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการสร้างเครือข่ายระหว่าง Sustainable Enterprises ทั้งที่ได้รับคัดเลือกมานำเสนอและที่มาร่วมกิจกรรมในฐานะผู้สนับสนุนกับผู้แทนภาครัฐและภาคธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศและหุ้นส่วนความร่วมมือ พร้อมสนับสนุนการนำเสนอผลงานและศักยภาพของ Sustainable Enterprises ต่าง ๆ ของไทย ที่มีนวัตกรรม มีความยั่งยืน และมีเป้าหมายช่วยส่งเสริมสังคมและสิ่งแวดล้อม ให้มีโอกาสเป็นที่รู้จักมากขึ้น และเกิดความร่วมมือใหม่ ๆ ในอนาคต

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ