สรุปการแถลงข่าวในประเด็นสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล วันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๕.๐๐ น.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 11, 2023 14:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

สรุปการแถลงข่าวในประเด็นสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล

โดยนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

วันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๕.๐๐ น.

เมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๓.๐๐ น. นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานการประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉิน โดยนางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ ออท. ณ กรุงเทลอาวีฟ เข้าร่วมออนไลน์ด้วย สรุปประเด็น ดังนี้

๑. พัฒนาการของสถานการณ์

ออท.ฯ ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงพัฒนาการสถานการณ์ และการดำเนินการต่าง ๆ ของ สอท.ฯ

เพื่อเตรียมการอพยพ

๒. ผลกระทบต่อคนไทยในพื้นที่

คนไทยเสียชีวิต ๑๘ คน (รอทางการอิสราเอลยืนยัน) บาดเจ็บ ๙ คน และถูกจับเป็นตัวประกัน ๑๑ คน

๓. การดำเนินการของทางการไทย

ตามที่ สอท. ณ กรุงเทลอาวีฟได้เปิดให้ลงทะเบียนแสดงความประสงค์กลับไทย ขณะนี้มีคนไทยในอิสราเอลแสดงความประสงค์ขออพยพกลับไทยแล้ว ๓,๘๖๒ คน และผู้ประสงค์จะไม่กลับจำนวน ๕๒ คน

ในส่วนของการอพยพ การอพยพครั้งแรกสำหรับคนไทยจำนวน ๑๕ คนจะเดินทางโดยเครื่องบินพาณิชย์ โดยสายการบิน Israel Airlines (เที่ยวบินที่ LY083) ซึ่งจะถึงกรุงเทพฯ วันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๐.๓๕ น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยจะมีผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงสาธารณสุข รอรับและอำนวยความสะดวกคนไทยที่จะเดินทางถึง โดยกระทรวงแรงงานได้ประสานขอรับรายชื่อจาก สอท.ฯ เพื่อเตรียมเงินเยียวยาสำหรับแรงงานที่เดินทางกลับมาต่อไปด้วย

ที่ประชุมได้หารือและสั่งการให้กองทัพอากาศส่งเครื่องบิน Airbus 340 เพื่ออพยพคนไทยจากอิสราเอลในวันอาทิตย์ที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๖ จำนวนประมาณ ๑๔๐ คน ซึ่งกองทัพอากาศและ สอท.ฯ จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สอท.ฯ ได้จัดเที่ยวบินพาณิชย์เพื่ออพยพแรงงานไทยเพิ่มเติม ซึ่งเที่ยวต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๖ สำหรับคนไทยจำนวน ๘๐ คน โดยให้ความสำคัญกับคนไทยในพื้นที่สีแดงเป็นลำดับต้น

กระทรวงการต่างประเทศจะส่งเจ้าหน้าที่ไปสนับสนุนภารกิจของ สอท. ณ กรุงเทลอาวีฟภายในสัปดาห์นี้ เพื่อดูแลแรงงานไทยและช่วยเหลือภารกิจอพยพด้วย

กองการสื่อมวลชน

กรมสารนิเทศ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ