ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศหารือกับผู้แทนพิเศษด้านเมียนมาของประธานอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2024 11:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๖๗ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับนายอาลุนแก้ว กิดติคุน ผู้แทนพิเศษด้านเมียนมาของประธานอาเซียน ในโอกาสที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ เยือน สปป.ลาว

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ และผู้แทนพิเศษด้านเมียนมาของประธานอาเซียนยินดีต่อการออกแถลงการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งในเมียนมาที่รุนแรงมากขึ้น เมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๗ และเห็นพ้องว่า อาเซียนจำเป็นต้องเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์กับฝ่ายต่าง ๆ ในเมียนมาให้มากขึ้น เพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาในเมียนมา และจะเป็นการรักษาความเป็นแกนกลางของอาเซียนในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค โดย สปป.ลาว ในฐานะประธานอาเซียน จะหารืออย่างใกล้ชิดกับประเทศสมาชิกเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการของอาเซียนในขั้นต่อไป

ทั้งสองฝ่ายมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์สู้รบในบริเวณเมืองเมียวดี และย้ำความจำเป็นที่ทุกฝ่ายในเมียนมาจะต้องร่วมกันหาทางลดความรุนแรงและยุติการเผชิญหน้าทางอาวุธที่เกิดขึ้นในบริเวณเมืองเมียวดี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบในเชิงลบต่อประชาชนตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา

ในโอกาสนี้ ผู้แทนพิเศษด้านเมียนมาของประธานอาเซียนได้กล่าวชื่นชมข้อริเริ่มด้านมนุษยธรรมของไทยและการดำเนินการของไทยในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาที่ข้ามมาในฝั่งไทย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ