อธิบดีกรมยุโรปพบหารืออธิบดีกรมการเมือง กระทรวงการต่างประเทศและกิจการยุโรป โครเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2024 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๖๗ นางครองขนิษฐ รักษ์เจริญ อธิบดีกรมยุโรป ได้พบหารือกับนายพีทา มิฮาทอฟ (Petar Mehatov) อธิบดีกรมการเมือง กระทรวงการต่างประเทศและกิจการยุโรป โครเอเชีย ในโอกาสเยือนไทย โดยมีนายเนบอยชา โกฮาโรวิช (Neboj?a Koharovi?) เอกอัครราชทูตโครเอเชียประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงจาการ์ตา เข้าร่วมด้วย

ทั้งสองฝ่ายได้หารือแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกัน อาทิ การเพิ่มปฏิสัมพันธ์และการเยือนระดับสูง ความร่วมมือระดับรัฐสภา การค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว กีฬา อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ การเปลี่ยนผ่านสีเขียว และการอำนวยความสะดวกการตรวจลงตราระหว่างกัน ทั้งยังได้หารือเกี่ยวกับกำหนดการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่ายว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทางการเมือง (Political Consultations) เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นต่อสถานการณ์ในภูมิภาคที่สนใจร่วมกัน อาทิ สถานการณ์ในเมียนมา ยูเครน ตะวันออกกลาง และอินโด-แปซิฟิก ทั้งสองฝ่ายยังได้แสดงความพร้อมในการสนีบสนุนอีกฝ่ายและส่งเสริมความร่วมมือในกรอบองค์การระหว่างประเทศอีกด้วย

ไทยและโครเอเชียสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน เมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๓๕ โดยไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่รับรองเอกราชของโครเอเชีย เมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๓๕

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ