ไทยมุ่งมั่นที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาไทย-กัมพูชาในบริเวณปราสาทพระวิหาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 11, 2008 11:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในขณะนั้น ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 ที่เมืองเสียมราฐ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชาเห็นพ้องกันได้เป็นส่วนใหญ่ ยกเว้น 2 ประเด็นที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากไม่ตรงกับกรอบการเจรจาที่ฝ่ายไทยต้องยึดถือตามที่ได้รับมาจากรัฐสภา ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศจึงจะเสนอผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 ให้คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณามีมติเสนอให้รัฐสภาพิจารณาในเรื่องที่ยังค้างอยู่ 2 ประเด็น ต่อไป นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนให้ทราบถึงความคืบหน้าของการดำเนินการเรื่องนี้ ดังนี้

1. คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2551 ให้เสนอผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 โดยเฉพาะ 2 ประเด็นที่ยังค้างอยู่ ซึ่งได้แก่ การเรียกชื่อปราสาทพระวิหารในเอกสารข้อตกลงชั่วคราวระหว่างไทยกับกัมพูชา ซึ่งฝ่ายไทยเรียกว่า “พระวิหาร” (Phra Viharn) ในขณะที่ฝ่ายกัมพูชา เรียกว่า “Preah Vihear” และรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับกำลังทหารในพื้นที่ซึ่งฝ่ายกัมพูชาได้ขอเปลี่ยนแปลงในบางจุด ให้รัฐสภาพิจารณาแล้ว โดยรัฐสภาได้กำหนดที่จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี เนื่องจากสถานการณ์ในขณะนั้นไม่อำนวย รัฐสภาจึงยังมิได้พิจารณาผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 ในโอกาสดังกล่าว

2. กระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับสมาชิกรัฐสภาหลายคนทั้งที่มาจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 โดยเฉพาะใน 2 ประเด็นที่ยังคงค้างอยู่ รวมถึงความจำเป็นเร่งด่วนของการพิจารณาเรื่องนี้ในโอกาสแรก โดยเป็นที่คาดว่า เมื่อรัฐสภาเปิดสมัยประชุมอีกครั้ง เรื่องดังกล่าวจะเป็นระเบียบวาระแรกๆ ที่รัฐสภาจะหยิบยกขึ้นหารือกัน

3. สถานการณ์การเมืองภายในของไทย มิได้ส่งผลกระทบถึงความมุ่งมั่นของฝ่ายไทยที่จะดำเนินการต่อไปเพื่อแก้ไขปัญหาไทย-กัมพูชาในบริเวณปราสาทพระวิหารโดยสันติวิธีผ่านช่องทางทวิภาคีและกลไกด้านเขตแดนที่มีอยู่แล้ว โดยเฉพาะคณะกรรมาธิการร่วมเขตแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งมีการประชุมสมัยพิเศษระหว่างวันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2551 ที่เสียมราฐ ซึ่งคณะรัฐมนตรีก็ได้นำผลการประชุมเสนอต่อรัฐสภาในโอกาสเดียวกันกับผลการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศดังกล่าวข้างต้นด้วยแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ