การอบรมเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจในจังหวัดชายแดนภาคใต้เรื่องสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Friday February 12, 2010 14:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์2553 นายณัฐวัฒน์ กฤษณามระ ผู้อำนวยการกองการสังคม กรมองค์การระหว่างประเทศ พันเอกกฤษณะ บวรรัตนารักษ์ ผู้อำนวยการกองกฤษฎีกาทหารและการต่างประเทศ กรมพระธรรมนูญ กระทรวงกลาโหม นายปิยภักดิ์ ศรีเจริญ นักการทูตชำนาญการ สำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปจังหวัดยะลา ตามคำเชิญของกรมข่าวทหารบก เพื่อบรรยายเรื่อง “สิทธิมนุษยชน องค์การระหว่างประเทศ และปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้” แก่เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งรวมถึงผู้บังคับหน่วย ชุดอบรมเคลื่อนที่ (ชุดครู) และทหารพราน โดยชุดครูจะไปเผยแพร่ข้อปฏิบัติในเรื่องสิทธิมนุษยชนให้แก่เจ้าหน้าที่ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาอย่างทั่วถึง

การอบรมเรื่องสิทธิมนุษยชนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ที่กองทัพบกและกระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมมือกันจัดขึ้น และกำหนดที่จะร่วมมือกันจัดขึ้นต่อไปเป็นระยะ เพื่อเพิ่มความรู้ในประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนให้แก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดังกล่าวที่ยังอาจขาดความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี ทั้งนี้ จากการประเมินผลของการอบรมเรื่องสิทธิมนุษยชนในครั้งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการอบรมมีความเห็นว่า ได้รับความรู้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการทำงานเป็นอย่างมาก

กิจกรรมของกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับทางกองทัพบกในครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลไทยชุดปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนภายในกรอบของกฎหมาย ซึ่งการให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องสิทธิมนุษยชนต่อเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายทั้งทหารและตำรวจเป็นความสำคัญลำดับต้นของนโยบายสิทธิมนุษยชนของไทย โดยเมื่อปลายปี 2552 ทางกองทัพบกได้จัดทำคู่มือสิทธิมนุษยชนและบัตรสิทธิมนุษยชนซึ่งระบุข้อความเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติและข้อห้ามในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความมั่นคงแจกจ่ายให้กับกำลังพลในพื้นที่เป็นครั้งแรกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ