การหารือระหว่างผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับประธานาธิบดีทาจิกิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2553 นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศได้ให้การต้อนรับนายเอโมมาลี ราห์มอน (Emomali Rahmon) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐทาจิกิสถานและคณะ ประกอบด้วยนายฮัมรอคอน ซาริฟี (Hamrokhon Zarifi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายฟารุค ฮัมราลีเยฟ (Farrukh Hamraliev) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้า ณ ห้องรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในโอกาสที่เครื่องบินพิเศษของประธานาธิบดีทาจิกิสถานแวะผ่านประเทศไทย

ในโอกาสดังกล่าว ผู้ช่วยรัฐมนตรีพนิชฯ และประธานาธิบดีทาจิกิสถานได้หารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ อย่างกว้างขวาง อาทิ สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย เศรษฐกิจของไทยและทาจิกิสถาน การพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ แผนการเปิดเส้นทางบินระหว่างกรุงเทพฯ — ดูชานเบ ของสายการบิน Somon Air ซึ่งเป็นสายการบินของทาจิกิสถาน ความช่วยเหลือทางวิชาการของไทยต่อทาจิกิสถาน และความร่วมมือด้าน การท่องเที่ยว ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ทั้งไทยและทาจิกิสถานควรใช้ประโยชน์จากความตกลงที่ได้ทำไว้ระหว่างกัน อาทิ ความตกลงทางการค้า ความตกลงด้านการท่องเที่ยว ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการลงทุน เพื่อกระตุ้นการขยายความร่วมมือระหว่างกันอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบขององค์การการประชุมอิสลาม (Organization for Islamic Conference — OIC) ซึ่งทาจิกิสถานจะเป็นเจ้าภาพ และประธานการประชุมระดับรัฐมนตรีขององค์การการประชุมอิสลามที่กรุงดูชานเบ ระหว่างวันที่ 18 — 20 พฤษภาคม 2553

ประเทศไทยและทาจิกิสถานได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2535 โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก มีเขตอาณาดูแลทาจิกิสถาน ขณะนี้ ทาจิกิสถานยังไม่มีผู้แทนทางการทูตในประเทศไทย ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น โดยประเทศไทยได้ให้ความร่วมมือทางวิชาการแก่ทาจิกิสถานด้วยดีตลอดมา ส่วนในด้านการค้าและการท่องเที่ยว มูลค่าการค้าระหว่างสองฝ่ายยังค่อนข้างน้อย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ