สศข.6 ชวนเที่ยวงานวันแคนตาลูปและของดีเมืองอรัญฯ

ข่าวทั่วไป Friday April 16, 2010 11:40 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

จังหวัดสระแก้วเปิดประตูสู่เมืองชายแดนจัดงานวันแคนตาลูปและของดีเมืองอรัญประเทศ วันที่ 6-15 เม.ย. นี้ ณ บริเวณหน้าสถานีรถไฟอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ ด้าน สศข.6 เตรียมศึกษาการผลิตการตลาดแคนตาลูปเพื่อวิเคราะห์ต้นทุน ปูทางจัดทำยุทธศาสตร์พัฒนาแคนตาลูปต่อไป

นายสุนทร เหมทานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จังหวัดสระแก้วได้กำหนดจัดงาน “แคนตาลูป และของดีเมืองอรัญฯ” ระหว่างวันที่ 6-15 เมษายน 2553 ณ บริเวณหน้าสถานีรถไฟอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ ซึ่งภายในงานจะมีการประกวดผลแคนตาลูป หลายสายพันธุ์ เช่น พันธุ์ซันเลดี้ เจดดิว ฮันนี่เวิล์ด และ กรีนเน็ต และชมการแข่งขันตำส้มตำ “แคนตาลูป” รวมทั้งประกวดกองเชียร์ “แคนตาลูป” และชม นิทรรศการเกี่ยวกับการส่งเสริมการเกษตรโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการปลูกแคนตาลูป และในงานมีการนำ ผลผลิตจากสายพันธุ์ใหม่ที่มีผลขนาดใหญ่ เนื้อหนา เปลือกบาง รูปทรงสวย ที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อมาจัดแสดง ซึ่งจังหวัดสระแก้ว ถือเป็นแหล่งผลิตแคนตาลูปหลากหลายสายพันธุ์ และเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่เหมาะสมต่อการปลูกแคนตาลูปสามารถปลูกได้ 6-8 รุ่นต่อปี มีผลผลิตออกสู่ตลาดทั้งปี และที่สำคัญผลผลิตยังมีรสชาติที่หวาน หอม สีสันน่าลิ้มลองความอร่อย

สำหรับสถานการณ์การผลิตแคนตาลูปจังหวัดสระแก้วในปี 2553พบว่า แคนตาลูปปลูกไปแล้ว 1รุ่น ซึ่งเป็นรุ่นที่เกษตรกรนิยมปลูกกันมาก(รุ่นแคนตาลูปฤดูแล้ง) ทำให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดค่อนข้างมากในช่วงกลางเดือนมีนาคม-เมษายน จึงมีการจัดงานแคนตาลูปขึ้นเพื่อส่งเสริมการขายให้เกษตรกร และช่วงนี้เริ่มทำการปลูกในรุ่นถัดไปแล้ว ซึ่งสามารถเก็บผลได้ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน แต่รุ่นนี้เป็นรุ่นแคนตาลูปฤดูฝน มีความเสี่ยงสูงต่อโรคเชื้อราและแมลงรบกวน ดังนั้น ผลผลิตจะออกสู่ตลาดน้อยกว่าฤดูแล้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในปี 2553 สศข.6 จะทำการศึกษาการผลิตการตลาดแคนตาลูปของจังหวัดสระแก้ว เพื่อวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนการบริหารจัดการการผลิต การตลาดของแคนตาลูป และนำไปสู่การจัดทำยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนาแคนตาลูปของจังหวัดสระแก้วต่อไป จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวงานและเลือกชิม แคนตาลูปหวาน หอม หลากหลายสายพันธุ์ พร้อมเลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีจากกลุ่มเกษตรกรโดยตรง อันเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรไทยและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่งด้วย นายสุนทร กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ