บอร์ด กฟผ. เห็นชอบบรรเทาความเดือดร้อน ลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชน 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2008 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.--กฟผ.
ผู้ว่าการ กฟผ. เผย คณะกรรมการ กฟผ. มีมติเห็นชอบดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าของครัวเรือนให้แก่ประชาชนเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนตาม โครงการ 6 มาตราการ 6 เดือนฝ่าวิกฤติเพื่อคนไทยทุกคน
นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 15 กรกฎาคม 2551 เห็นชอบการดำเนินโครงการ 6 มาตราการ 6 เดือน ฝ่าวิกฤติเพื่อคนไทยทุกคนนั้น คณะกรรมการ กฟผ. มีมติเห็นชอบดำเนินการตามมติ ครม. ในส่วนของมาตรการลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าของครัวเรือน เป็นระยะเวลา 6 เดือน ที่กำหนดให้ครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 80 หน่วยต่อเดือน ไม่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าโดยรัฐบาลจะรับภาระค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด และครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าต่อเดือนเกิน 80 หน่วย แต่ไม่เกิน 150 หน่วย รัฐบาลจะรับภาระค่าใช้จ่ายให้ครึ่งหนึ่งของค่าไฟฟ้าทั้งหมด ทั้งนี้ประชาชนผู้อาศัยในแฟลต คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ และหอพัก สามารถรับสิทธิได้เช่นเดียวกับประชาชนที่อาศัยอยู่ตามบ้านทั่วไปเช่นกัน
ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวต่อไปว่า จากเงื่อนไขดังกล่าวคาดว่าจะสามารถลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชนเฉลี่ยครัวเรือนละประมาณ 120-200 บาทต่อเดือน ครอบคลุมผู้ใช้ไฟฟ้าประมาณ 9.85 ล้านครัวเรือนแยกเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าที่อยู่ในเขตนครหลวงประมาณ 0.41 ล้านครัวเรือน และเขตภูมิภาคประมาณ 9.44 ล้านครัวเรือน ซึ่งจะทำให้ กฟผ. ดำเนินการลดค่าไฟฟ้าขายส่ง ให้แก่ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในช่วงเวลาระยะเวลา 6 เดือน โดยให้ กฟผ. หักจากรายได้นำส่งรัฐจากผลการดำเนินงานในปี 2551/2552 ตามจำนวนที่ได้ลดให้แก่ กฟน. และ กฟภ.
นอกจากนี้ กฟผ. จะได้รับการยกเว้นไม่นำผลกระทบด้านการเงินจากมาตรการดังกล่าวมาใช้ประเมินผลการดำเนินงานในปี 2551 โดยกระทรวงการคลังจะมีการนำรายได้ส่วนที่ขาดหายไป บวกกลับเข้าไปในผลประกอบการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ