"Recycled Memories" Woven mixed media by Jarupatcha Achavasmitat

ข่าวทั่วไป Wednesday August 29, 2007 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--เจแปนฟาวน์เดชั่น อาร์ทสเปซ
เรามีความยินดีนำเสนอ นิทรรศการสิ่งทอ “Recycled Memories” woven mixed media โดยศิลปินสิ่งทอชาวไทย จารุพัชร อาชวะสมิต
จารุพัชร ไปญี่ปุ่นในโครงการ Short Term Visitor Program ของเจแปนฟาวน์เดชั่น เพื่อร่วมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการและออกแบบชุดสำหรับการแสดงแฟชั่นโชว์ ร่วมกับนักออกแบบเสื้อผ้าหนุ่มสาวจาก ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และ อินเดีย ตั้งแต่วันที่ 6 — 17 ธันวาคม 2549 โดยมีจุดประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดกับนักออกแบบเสื้อผ้าหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่น นิทรรศการครั้งนี้ เป็นผลพวงความประทับใจของเธอจากการเดินทางไปญี่ปุ่นในคราวนั้น
ในช่วงยุค 1980’s มนุษย์คิดว่าตนเองมีทรัพยากรใช้อย่างเหลือเฟือ การ “ทิ้ง” สิ่งของที่ไม่ต้องการแล้วเป็นเรื่องธรรมดา แต่ในปัจจุบัน หลังจากที่เรามีความรู้มากกว่าเดิมว่าเราไม่ได้มีทรัพยากรให้ใช้อย่างฟุ่มเฟือยอีกต่อไป พฤติกรรมการใช้ของเราจึงเปลี่ยนไป มนุษย์ได้พยายามเก็บสิ่งต่างๆในชีวิตกลับมาใช้ใหม่ ภายใต้ความคิดของการ Reuse/Recycle
จารุพัชร อาชวะสมิต นักออกแบบผ้า ตั้งคำถามที่ล้อไปกับขบวนความคิด Reuse/Recycle ว่าสำหรับสิ่งที่เป็นนามธรรมไร้มวลสารอย่างความทรงจำนั้น จะสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่เหมือนกับสิ่งของที่มีมวลสารได้หรือไม่ เพราะว่าความทรงจำที่ดีในชีวิตของคนนั้นมีค่าเหมือนกับทรัพยากรธรรมชาติที่มีจำกัด ชีวิตเราสั้นลงทุกวัน ไม่รู้ว่าเราจะโชคดีอีกสักกี่ครั้ง ที่จะมีเหตุการณ์ดีๆ เกิดขึ้นกับชีวิตเราให้กลายเป็นความทรงจำดีๆ
จารุพัชร ต้องการนำความทรงจำดีๆ ที่หมดอายุขัย ถูกละเลย หรือไม่เป็นที่ต้องการ กลับมาใช้ใหม่ ด้วยการมอบชีวิตใหม่ให้กับมัน ผ่านขบวนการ Deconstruction คือการทำลายสภาพเดิม ด้วยการฉีก ตัด แยกชิ้นส่วน ก่อนที่จะนำมา Construction หรือ “สร้าง” ใหม่อีกครั้งด้วยการเทคนิคการทอผ้า
จารุพัชรเชื่อว่า สิ่งของทุกชิ้นถึงแม้จะไม่มีชีวิต แต่บรรจุไว้ซึ่งความทรงจำที่จำเพาะเป็นของตนเอง ความทรงจำมักจะแอบอยู่ในซอกหลืบที่ลึกลับ รอยถลอก ขูดขีด รอยพับ รอยยับ ขาด ชิ้นส่วนที่หัก รอยซีดจางจากแสงแดด คราบตะกรันของน้ำ ความทรงจำจากการใช้งานหรือจากการไม่ได้ใช้งานเหล่านี้ ทำให้ของแต่ละชิ้นที่มีต้นกำเนิดมาจากที่เดียวกัน มาจากพิมพ์เดียวกัน มีความแตกต่างกัน ซึ่งสิ่งนี้เองได้กลายเป็นความทรงจำ หรือ ”รอย” ชีวิตของสิ่งของเหล่านั้น เธอพยายามที่จะตอบคำถามผ่านงานผ้าทอ ว่าเราจะสามารถสร้างชีวิตใหม่ให้กับความทรงจำได้หรือไม่ และเราจะทำได้อย่างไร
เรายินดีต้อนรับผู้ชมทุกท่าน และหวังว่าท่านจะเพลิดเพลินกับความทรงจำดีๆ ของวันวาน ที่ถือกำเนิดใหม่จากการถักทอเป็นผลงานศิลปะ
สถานที่จัด : เจแปนฟาวน์เดชั่น อาร์ทสเปซ
ชั้น 10 อาคารเสริมมิตรทาวน์เวอร์ ถนนอโศก โทร 0-2260-8560~4
(www.jfbkk.or.th)
ระยะเวลาแสดง : 7 — 27 กันยายน 2550
พิธีเปิด : วันพฤหัสบดี ที่ 6 กันยายน 2550 เวลา 18:00 น.
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ อัมพุชินี ที่ เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ โทร 0-2260-8560~4
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ