พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 10 - 16 มีนาคม 2551

ข่าวทั่วไป Monday March 10, 2008 14:49 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 10 มีนาคม 2551 - 16 มีนาคม 2551
ภาคเหนือ
มีหมอกในตอนเช้าและอากาศเย็น ส่วนในตอนกลางวันจะมีฟ้าหลัว สำหรับบริเวณยอดดอย ในตอนเช้ามีอากาศหนาว ในช่วงวันที่ 10-11 มี.ค.มีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ แม้จะมีฝนตกแต่ปริมาณ มีน้อย เกษตรกรที่ปลูกถั่วเหลืองควรให้น้ำอย่างพอเพียง โดยเฉพาะถั่วเหลืองที่อยู่ในระยะติดฝัก เพราะหากขาดน้ำในระยะนี้จะทำให้ผลผลิตลดลง นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการเผาวัสดุเหลือใช้ ทางการเกษตร เพราะจะทำให้ดินเสื่อม รวมทั้งควันไฟจะทำให้ทัศนวิสัยลดลงโดยเฉพาะบริเวณ ใกล้ถนนหนทางเป็นอันตรายต่อการสัญจร ตลอดจนสุขภาพอนามัยประชาชนทั่วไป
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มีหมอกในตอนเช้า และอากาศเย็น ส่วนในตอนกลางวันจะมีฟ้าหลัว สำหรับบริเวณยอดภูในตอนเช้ามีอากาศหนาว โดยมีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆส่วนมากทางตอนบนของภาคในช่วงวันที่ 10-11 มี.ค. เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้ง เกษตรกรควรระวังการเกิดอัคคีภัย โดยดับไฟให้สนิทหลังเลิกใช้งานแล้ว นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูด เช่น เพลี้ยและไรชนิดต่างๆ ในพืชไร่และพืชผัก ซึ่งจะดูดกินน้ำเลี้ยงทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต ผลผลิตลดลง
ภาคกลาง
มีหมอกบางในตอนเช้า ส่วนในตอนกลางวันจะมีฟ้าหลัวและอากาศร้อน โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง เป็นแห่งๆส่วนมากในช่วงวันที่ 10-13 มี.ค. เนื่องจากระยะต่อไปเป็นช่วงแล้ง เกษตรกรควรใช้น้ำ อย่างประหยัด โดยให้น้ำพืชครั้งละน้อยๆแต่บ่อยครั้งขึ้น สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ควรเตรียมพร้อมอุปกรณ์สำหรับการลดอุณหภูมิภายในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ เพื่อป้องกันสัตว์เครียด อ่อนแอและจะทำให้เป็นโรค ได้ง่าย
ภาคตะวันออก
มีหมอกบางในตอนเช้า ส่วนในตอนกลางวันจะมีฟ้าหลัวและอากาศร้อนทางตอนบนของภาค ในช่วงวันที่ 10-13 มี.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง เนื่องจาก ระยะต่อไปปริมาณฝนจะน้อย เกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำทางด้านการเกษตรให้มีประสิทธิภาพ เพื่อจะได้มีน้ำใช้ตลอดช่วงแล้ง ส่วนไม้ผลที่อยู่ในระยะติดผลอ่อน เกษตรกรควรให้น้ำอย่างพอเพียง เพราะหากขาดน้ำในช่วงนี้จะทำให้ผลอ่อนร่วงหล่น การติดผลลดลง
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆถึงกระจายตลอดช่วง ส่วนทางฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ ตลอดช่วง สำหรับบริเวณที่มีสภาพอากาศแห้ง เกษตรกรควรระวังการเกิดอัคคีภัย โดยเฉพาะบริเวณสวนยางพารา โดยทำแนวกันไฟรอบบริเวณพื้นที่การเกษตร ส่วนไม้ผลที่อยู่ในระยะออกดอกเกษตรกรควรดูแลให้น้ำอย่างเพียงพอ และเหมาะสม สำหรับบริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ในระยะต่อไปด้วย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 10-12 มี.ค. บริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวประมงโดยเฉพาะตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไประมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ