พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งระหว่าง 09 กรกฎาคม 2551 - 15 กรกฎาคม 2551

ข่าวทั่วไป Wednesday July 9, 2008 07:47 —กรมอุตุนิยมวิทยา

ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่าง ๆ 
ระหว่าง 09 กรกฎาคม 2551 - 15 กรกฎาคม 2551
ภาคเหนือ
ในช่วงวันที่ 9-10 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่งทางตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 11-15 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วเกษตรกรควรตัดแต่งกิ่งและขั้วผล แล้วทาด้วยสารป้องกันเชื้อรา ส่วนผู้ที่ปลูกไม้ดอกควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ในช่วงวันที่ 9-10 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 11-15 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับข้าวนาปีที่อยู่ในระยะเจริญเติบโต ชาวนาควรดูแล อย่าให้ขาดน้ำ เพราะหากขาดน้ำจะทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโต ส่งผลให้ผลผลิตลดลง นอกจากนี้ ควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืชจำพวกหนอนต่างๆ อนึ่ง เกษตรกรควรกักเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงที่ปริมาณฝนลดลง หรือฝนทิ้งช่วง และใช้น้ำอย่างประหยัดโดยเฉพาะทางตอนล่างของภาค
ภาคกลาง
ในช่วงวันที่ 9-10 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ส่วนในช่วงวันที่ 11-15 ก.ค. มีฝน ฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจายส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์ในระยะนี้ควรดูแลโรงเรือนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกไม่อับชื้น ป้องกันสัตว์ อ่อนแอและเจ็บป่วยได้ง่าย สำหรับผู้ที่ปลูกองุ่น ควรระวังและป้องกัน การระบาดของโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งจะทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโตผลผลิตลดลง
ภาคตะวันออก
ในช่วงวันที่ 9-11 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ส่วนในช่วงวันที่ 12-15 ก.ค. มีฝน ฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่ง โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง ในบริเวณที่ฝนตกต่อเนื่อง สวนผลไม้ที่อยู่ในที่ลุ่ม เกษตรกรควรเตรียมการระบายน้ำออกจากพื้นที่เพาะปลูกเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตกหนัก สำหรับไม้ผลที่เก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วเกษตรกรตัดแต่งกิ่งและขั้วผล แล้วทาด้วยสารป้องกันเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 9-10 ก.ค. จะมีคลื่นสูง 2- 3 เมตร ชาวประมงควรระมัดระวังในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)
ทางฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 9-12 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆถึงกระจาย ส่วนในช่วงวันที่ 13-15 ก.ค. มีฝนลดลง ส่วนทางฝั่งตะวันตกในช่วงวันที่ 9-13 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ส่วนในช่วงวันที่ 14-15 ก.ค. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ส่วนมากทางตอนบนของภาค สำหรับไม้ผล ที่อยู่ในระยะผลแก่และเก็บเกี่ยว เกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการกองสุมเปลือกและผลที่เน่าเสียไว้ในสวน เพราะอาจเป็นแหล่งสะสมของโรคและแมลงศัตรูพืช ส่วนชาวสวนยางพาราควรดูแลสวนให้โปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นภายในสวนป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา อนึ่ง ในช่วงวันที่ 9-10 ก.ค. ในบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวประมงควรเพิ่ม ความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)
คำพยากรณ์ รวมอยู่ในส่วนของ ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)แล้ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ