ไทยเร่งรัดอินโดนีเซียแก้ไขปัญหาการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2015 17:25 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย (H.E. Mr. Rachmat Gobel) ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ครั้งที่ 21 ณ เกาะโบราไคย์ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2558 เพื่อแก้ไขปัญหาการค้าระหว่างกัน โดยไทยขอให้อินโดนีเซียนำเข้าข้าวจากไทยมากขึ้น

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยกับอินโดนีเซียต่างเห็นตรงกันว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศมีมูลค่าการค้าระหว่างกันลดลง และตกลงที่จะหาแนวทางเพื่อให้การค้าของทั้งสองประเทศจะสามารถกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง โดยไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ครั้งที่ 1 และเพื่อเป็นเวทีหารือแก้ไขปัญหาการค้าและพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกัน

พลเอกฉัตรชัย กล่าวว่า ได้แจ้งความกังวลต่อการดำเนินการของอินโดนีเซีย ในเรื่องกฎระเบียบการนำเข้าสินค้าพืชสวนของอินโดนีเซีย ซึ่งกำหนดให้ต้องได้คำรับรองการนำเข้า เพื่อใช้ในการจัดสรรปริมาณการนำเข้าด้วยการวิเคราะห์ความต้องการภายในประเทศ รวมทั้งการขอใบอนุญาตนำเข้าจากกระทรวงการค้า หลังจากที่ได้คำรับรองการนำเข้าจากกระทรวงเกษตร โดยขอให้อินโดนีเซียแก้ไขโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทุเรียน ลำไย และหอมแดงและขอให้อินโดนีเซียพิจารณาจัดทำความตกลงยอมรับการตรวจรับรองร่วมกัน (Mutual Recognition Agreement : MRA) และพื้นที่ปลอดศัตรูพืช (Pest Free Area : PFA) กับไทย เพื่ออำนวยความสะดวกและส่งเสริมให้การค้าระหว่างไทยกับอินโดนีเซียให้มีความสะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ไทยขอให้อินโดนีเซียนำเข้าข้าวจากไทยมากขึ้น เนื่องจากมีนโยบายพึ่งพาตนเอง ทำให้นำเข้าข้าวจากต่างประเทศลดลง ในขณะที่อินโดนีเซียแจ้งข้อกังวลเกี่ยวกับการใช้มาตรการปกป้องกับสินค้า Glass Block ของอินโดนีเซีย ซึ่งไทยแจ้งว่า เป็นการดำเนินการตามกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก และรับที่จะกลับไปพิจารณาข้อร้องเรียนดังกล่าว รวมทั้งอุตสาหกรรมดังกล่าวยังมีความอ่อนไหวเป็นอย่างมาก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เน้นย้ำว่า นายกรัฐมนตรีไทยให้นโยบายดำเนินการค้าด้านต่างประเทศอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม โดยขอให้นำเข้าสินค้าจากสมาชิกอาเซียนด้วยกันก่อน เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งของภูมิภาคที่กำลังมุ่งสู่ประชาคมอาเซียนในปลายปี 2558 นี้

ในปี 2557 อินโดนีเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 ของไทยในอาเซียนรองจากมาเลเซียและสิงคโปร์ ตามลำดับ และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 7 ในโลก ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2553-2557) มีมูลค่าการค้าเฉลี่ยปีละ 17,110.07 ล้านเหรียญสหรัฐมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 6.52 ต่อปี การส่งออกของไทยไปอินโดนีเซียมีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 9,876.68 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 6.67 ต่อปี ในขณะที่ ไทยนำเข้าจากอินโดนีเซียมีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 7,306.63 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 6.34 ต่อปี สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ รถยนต์ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น และสินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ ถ่านหิน ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ น้ำมันดิบ สินแร่โลหะอื่นๆ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ